ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้เลี้ยงสุกรคาใจ หวั่นเนื้อสุกรในห้างฯ ถูกแปลงสัญชาติ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ตั้งข้อสังเกตุ สาเหตุที่สุกรเถื่อนยังไม่หมดไป รวมทั้งการวางจำหน่ายเนื้อ หรือ ชิ้นส่วนสุกรตามห้างสรรพสินค้าในราคาถูก ทั้ง ๆ ที่บางช่วงเกษตกรในประเทศต้องเผชิญกับภาวะต้นทุนพุ่ง ขายได้ยังไง ราคาต่ำกว่าทุน ทำให้เกษตรกรหลายคน ก็อยากจะรู้ถึงที่มา ของเนื้อสุกรที่นำมาวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งประเทศไทย รายงานสภาวะการค้าสุกรหน้าฟาร์มว่าช่วงนี้ ช่วงนี้แม้บางฟาร์มเริ่มมีคำสั่งซื้อมากขึ้น แต่สุกร และเนื้อสุกร ทั่วประเทศ ราคายังคงทรงตัว โดยภาคตะวันตก ราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์ม อยู่ที่กิโลกรัมละ 76 บาท, ภาคตะวันออกอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 บาท เช่นเดียวกับภาคอีสาน, ภาคเหนือ ส่วนราคาสุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มในพื้นที่ภาคใต้ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 81 บาท

ท่ามกลางที่ภาครัฐกำลังเร่งจัดการปัญหาลักลอบนำเข้าสุกรเถื่อน เกษตรกร ก็มีข้อสงสัย และมีความกังวล กรณีการจำหน่ายชิ้นส่วนสุกรภายในห้างสรรพสินค้า ว่า สินค้าเหล่านั้น ผ่านการแปลงสัญชาติมาหรือเปล่า เช่นอาจจะเป็นชิ้นส่วน หรือ เนื้อสุกรที่ลักลอบนำเข้า แล้วนำมาบรรจุหีบห่อจำหน่าย เพราะจากข้อมูลการส่งออกสินค้าเนื้อสุกรจากประเทศบราซิลมาประเทศไทยพบว่า ปี 2565 มูลค่าการส่งออกสูงกว่า 2,500 ล้านบาท ทั้ง ๆ ที่การนำเข้าเนื้อสุกรเกรดปกติมายังประเทศไทยนั้น ยังไม่สามารถทำได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark