ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พศ.ตรวจสอบพระเค บรรยายธรรมะให้เด็กนักเรียน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รับตรวจสอบประเด็นปัญหาที่วิจารณ์กันมาก ในโซเชียลมีเดีย เรื่อง พระเค ร้อยล้าน ไปบรรยายธรรมะ ในกิจกรรมค่ายพุทธบุตร ปี 2566 ให้แก่นักเรียนที่จังหวัดสุรินทร์

พศ.ตรวจสอบพระเค บรรยายธรรมะให้เด็กนักเรียน
นายยุทธศักดิ์ แก้วพระพาน ผู้ช่วยโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้รับรายงานประเด็นปัญหาที่วิจารณ์กันมาก ในโซเชียลมีเดีย เรื่อง พระเค ร้อยล้าน ไปบรรยายธรรมะ ในกิจกรรมค่ายพุทธบุตร ปี 2566 ให้แก่นักเรียนมัธยมศึกษาที่จังหวัดสุรินทร์ แล้ว และกำลังเร่งตรวจสอบ

หัวหน้าพระวิทยากร แจงไม่ได้ตรวจสอบประวัติ พระเค ร้อยล้าน
เรื่องนี้ พระมหาประทีป ฐานยุตโต หัวหน้าพระวิทยากร ออกหนังสือชี้แจง ยอมรับว่า ไม่ได้ตรวจสอบประวัติ พระวิทยากร ที่เข้ามาร่วมทีม และไม่เคยทราบว่ามีประวัติ หรือ เรื่องราวที่เคยสร้างปัญหาให้สังคมมาก่อน ต้องขออภัยทางโรงเรียน กับเรื่องที่เกิดขึ้น จากพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ของ พระเค ร้อยล้าน หรือ พระคเณศ สุจิณโณ ที่ทำให้ครู อาจารย์ และนักเรียน ไม่มีความสุข ไม่สบายใจจากปัญหาที่เกิดขึ้น 

พระมหาประทีป ระบุว่า ทีมพระวิทยากรที่ไปบรรยายงานนี้ มี 5 รูป โดย พระเค มากับพระครูใบฎีกา ที่เป็นรองหัวหน้าพระวิทยากร จำวัดเดียวกันอยู่ และได้ชวน พระเค มาบรรยายด้วยกัน เพราะเห็นว่าว่าง แล้วมาบรรยายด้วยกันที่โรงเรียน

ผอ.โรงเรียน แจงกิจกรรมค่ายพุทธบุตร
ผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่่โรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ไปพูดคุยกับ นายแชม มุ่งดี ผู้อำนวยการโรงเรียน ระบุว่า กิจกรรมค่ายพุทธบุตร เป็นโครงการเข้าค่ายธรรมะของโรงเรียน มีนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และมัธยมศึกษาปีที่ 4 รวม 740 คน เข้าร่วมฟังบรรยายธรรมะ 

1 ในพระภิกษุ ที่มาบรรยายสอนธรรมะ มี พระเค อยู่ด้วย โดยทางโรงเรียนไม่รู้จัก หรือ ทราบมาก่อนจนเป็นข่าว พระเค เป็นผู้จัดระเบียบบอกนักเรียนให้นั่งเป็นระเบียบอย่าคุยกัน พร้อมใช้เลเซอร์ส่องไปยังกลุ่มนักเรียน จนกระแส หรือ ฝ่ายที่ไม่ชอบ พระเค นำไปโพสต์ว่าใช้เลเซอร์ส่องตาเด็ก ถ้าบอดมาจะทำอย่างไร

จากกรณีดังกล่าว ผอ.โรงเรียน ซึ่งอยู่ในช่วงที่มีการบรรยายด้วย ระบุว่า การส่องเลเซอร์ ไม่ได้ส่องไปที่ตา แต่ พระเค ส่องไปยังกลุ่มนักเรียนที่คุยกันให้เงียบ ๆ ฟังการบรรยายธรรมะ เรื่องราวที่เป็นประเด็นเวลานี้ ทางโรงเรียนได้รายงานชี้แจงไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา 33 หรือ  สพม.33 แล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark