ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวทวิตฯ ชี้ หยก สุดโต่ง ควรเคารพกฎ ผ่าน #saveเตรียมพัฒน์

ข่าวภาคค่ำ - การยกเลิกชุดนักเรียนหรือไม่ กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่สังคมหยิบยกมาพูดถึงกันไม่ขาดสาย หลังเหตุการณ์ที่ "หยก" นักเคลื่อนไหวสังคม อายุ 15 ปี ออกมาเรียกร้องสิทธิการแต่งกาย ว่าไม่จำเป็นต้องใส่ชุดนักเรียน ก็สามารถที่เข้ารับการศึกษาได้

จากการเคลื่อนไหวดังกล่าวนี้ หลายคนออกมาออกปกป้องโรงเรียนกัน จนมีแฮชแท็ก "saveเตรียมพัฒน์" ขึ้นมาในทวิตเตอร์ โดยมีความคิดเห็นเป็นเสียงส่วนใหญ่ว่า "สังคมมีกฎระเบียบที่ต้องปฏิบัติตาม โรงเรียนก็เช่นเดียวกัน และการใส่ชุดนักเรียนจะทำให้มีความเท่าเทียม เด็กไม่โอ้อวดความรวยใส่กัน และยังดูเป็นระเบียบเรียบร้อย น่ารักสมวัย รวมถึงผู้ปกครองไม่ต้องเปลืองเงินซื้อชุดใหม่อยู่บ่อย ๆ"

แต่ก็มีหลายความคิดเห็นที่แตกไปอีกทางว่า "สิ่งที่ หยก เรียกร้องอยู่ มันคือเสรีภาพในร่างกายของตัวเอง และไม่จำเป็นว่าจะต้องใส่ชุดนักเรียน หรือ ไปรเวทซะทีเดียว แต่อยากใส่อะไรก็ใส่ ถ้าการแต่งกายไม่มีผลต่อการเรียนรู้ ก็ไม่จำเป็นต้องมาบังคับ"

จริง ๆ เหตุการณ์นี้แบ่งออกเป็น 2 มุมมอง คือ ในเรื่องของเสรีภาพ และกฏเกณฑ์ระเบียบ ซึ่งจะเป็นไปได้ไหม ถ้านักเรียนสามารถมีเสรีภาพได้ภายใต้กฏเกณฑ์ที่เป็นระเบียบ เรื่องนี้อาจจะต้องรอกระทรวงกระศึกษาธิการออกมาชี้แจงว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark