ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เพื่อไทย ยอมถอย ยกเก้าอี้ประธานรัฐสภาให้ ก้าวไกล

เช้านี้ที่หมอชิต - จับตา 22 มิถุนายนนี้ ก้าวไกล จ่อเปิดชื่อประธานสภา ภูมิธรรม เผย ยึดหลักการพรรคเสียงข้างมากได้เก้าอี้ประธานสภา ส่วนเพื่อไทย ขอ 2 เก้าอี้รองประธาน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ต้องเป็นไปตามหลักการของพรรคเพื่อไทย คือพรรคที่ได้ สส. เป็นอันดับที่ 1 จะต้องได้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนพรรคที่ได้อันดับที่ 2 ควรจะได้ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรทั้ง 2 คน เพราะมีคะแนนห่างกันไม่มาก เรื่องนี้เชื่อว่าน่าจะจบลงได้ด้วยดี ทั้งนี้ไม่อยากให้มองว่าพรรคเพื่อไทยถอย แต่ต้องรักษาหลักเกณฑ์เอาไว้ ซึ่งหากพรรคเพื่อไทยยังเป็นอันดับ 2 ก็ต้องยอมรับในหลักการนี้

ขณะเดียวกัน มีรายงานจากพรรคก้าวไกล ในทิศทางเดียวกันว่า เตรียมเปิดชื่อประธานสภา วันที่ 22 มิถุนายนนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลนัดประชุมที่พรรคก้าวไกล เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวว่า ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศรับรอง สส. ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ ทำให้จำเป็นต้องหาข้อยุติเรื่องนี้ให้เสร็จสิ้น เพื่อที่จะดำเนินการในขั้นตอนต่อไปคือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนสาเหตุที่ยังไม่เปิดเผยชื่อตอนนี้ เนื่องจากให้เกียรติพรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมรัฐบาล ในการแถลงข่าวพร้อมกันครั้งเดียวแบบเป็นทางการ โดยรายชื่อประธานสภา คาดว่าเป็นไปตามโผของสื่อหลายสำนักได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

อย่างไรก็ตาม ความดรามายังไม่จบ เพราะท่าทีคล้ายถอยของเพื่อไทยครั้งนี้ ทำให้ นายอดิศร เพียงเกษ ว่าที่ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ออกมาย้ำว่ายังยืนยันความเห็นเดิม เมื่อพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ไม่มีใครได้เสียงข้างมากเด็ดขาดก็สมควรไปโหวตในสภา ควรเป็นทฤษฎี "กินแบ่ง" ไม่ใช่ "กินรวบ"

ทั้งนี้ นายอดิศร กล่าวด้วยว่า ไปตัดสินใจโดยความเห็นของแกนนำเพียง 1-2 คนไม่ได้ ตนก็เป็นผู้ใหญ่ในพรรค แต่ก็ไม่รู้เรื่องนี้ ฉะนั้น จึงควรนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมพรรค เพื่อสอบถามความเห็นสมาชิกพรรคก่อน อย่างไรก็ตาม จะนำเรื่องนี้ไปสู้ในที่ประชุมพรรคอย่างถึงที่สุดแน่นอน พร้อมเหน็บไปถึงนายภูมิธรรม ว่า เป็นก้าวไกลไปแล้วหรือ พรรคเพื่อไทยเคยพลาดตอนไปช่วยโหวตให้ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในขณะนั้น ชิงตำแหน่งนายกฯ ตอนปี 2562 มาแล้ว ทั้งที่พรรคก็มีชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของตัวเองอยู่ จะไปกลัวเขาตลอดไม่ได้ เหล็กอยู่เฉย ๆ จะอ่อนได้ยังไง จะต้องมีอะไรเกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark