ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไม่หวั่นฝนมา เกาะลันตา เที่ยวได้ทุกฤดู จ.กระบี่

เช้านี้ที่หมอชิต - อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของกระบี่ ก็คือ เกาะลันตา เป็นเกาะที่ไปเที่ยวกันได้ทุกฤดู เดินทางไม่ยาก นอกจากท้องทะเลจะสวยงามแล้ว ยังมีไฮไลต์อื่น ๆ ที่น่าท่องเที่ยวและไปสัมผัสอีกด้วย คุณนันทิพัฒน์ โปธาปัน จะพาไปทัวร์เกาะลันตา

หน้าฝน ใคร ๆ ก็บอกว่า ไม่ควรไปเที่ยวเกาะ แต่คงไม่ใช่ที่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ เพราะที่นี่เที่ยวได้ทุกฤดู ทริปนี้เราเดินทางด้วยรถ เพราะที่เกาะลันตา สามารถเอารถข้ามเกาะไปได้ เริ่มต้น ปักหมุดไปที่ท่าเรือบ้านหัวหิน ไปซื้อตั๋วเอารถลงแพขนานยนต์ ราคารถยนต์ 1 คัน พร้อมคนขับ 80 บาท ส่วนผู้โดยสารคนอื่น ๆ คนละ 10 บาท

ได้ตั๋วแล้ว ก็ขับรถลงแพไปเลย และระหว่างทาง เราก็ออกมานั่งชมวิว ตากลมเย็น ๆ ได้แบบเพลิน ๆ ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที เราก็ข้ามมาถึงท่าเรือบ้านคลองหมาก ที่เกาะถันตาน้อยแล้ว ซึ่งการเดินทางรูปแบบนี้ ใช้เวลาสั้น เดินทางได้ทั้งปี แม้ช่วงฤดูฝน จากนั้นขับรถต่อ ข้ามสะพานสิริลันตา มุ่งหน้าเกาะลันตาใหญ่

ที่แรก ที่เราจะไป เป็นจุดเช็กอินของนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างชาติ ใครไป ใครมา ก็ต้องแวะมาที่นี่

ที่นี่มีทั้งร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก อยู่ในบ้านไม้เก่าแก่ ตลอดทั้ง 2 ฝั่ง ถือเป็นเสน่ห์ดึงดูดให้เราต้องเดินเที่ยวชม เข้าร้านนั้น ออกร้านนี้ และช่วงนี้ ผู้คนไม่ได้มากมายจนแออัด ยิ่งในฤดูฝนแบบนี้ อากาศไม่ร้อน เดินเที่ยวได้สบาย ๆ ถ้าฝนมา เราก็แค่หลบเข้าไปกินข้าว ดื่มกาแฟชิว ๆ ฝนหยุด เราก็เดินเที่ยวต่อ

ในย่านเดียวกัน ยังมีพิพิธภัณฑ์ชุมชนชาวเกาะลันตา ซึ่งอาคารหลังนี้ เก่าแก่มาก ๆ เมื่อก่อนเป็นที่ตั้งของที่ว่าการอำเภอเกาะลันตา ตั้งแต่ปี 2444 ถึง 2541 เกือบ ๆ ร้อยปีเลย ตอนนี้ด้านในก็จะมีข้าวของเครื่องใช้โบราณของชาวบ้าน ที่ทำให้เรามองเห็นอดีตของคนที่นี่ ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ วัฒนธรรม และความเป็นอยู่

แต่มาถึงเกาะแล้ว ไม่เห็นท้องทะเล มันก็คงจะไม่ใช่ เราจะพาเดินทางต่อไปในจุดที่เป็นไฮไลต์ ใครมาถึงเกาะลันตาแล้วไม่มาจุดนี้ คือ พลาดมาก ที่นี่คือ แหลมโตนด ภายในที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันดา อยู่ท้ายสุด ลึกสุดของเกาะ และเป็นที่ตั้งของประภาคาร ที่เปรียบเสมือนแลนด์มาร์กของที่นี่

ชมวิวจนจุใจแล้ว ถ้าอยากเล่นน้ำทะเลใส ๆ หาดทรายสวย ๆ บนเกาะลันตา ก็ยังมีชายหาดอีก 9 แห่ง ให้เราได้พักผ่อนหย่อนใจ แต่ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศออกไปเที่ยวเกาะอื่น ๆ บ้าง จุดนี้สามารถต่อเรือ เชื่อมต่อไปเที่ยวเกาะอื่น ๆ ได้ ช่วงนี้เกาะไหง เกาะตะละเบ็ง ยังไปได้อยู่ สามารถซื้อตั๋วเรือสปีตโบต หรือ เรือหางยาว ได้แถว ๆ ท่าเรือศาลาด่าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะออกเรือ ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย

ยังเที่ยวไม่ทั่วเกาะลันตาเลย แต่ต้องกลับแล้ว ก่อนกลับ ขอแวะชมวิวบนสะพานสิริลันตา ที่เราข้ามมาตอนแรก เป็นสะพานเชื่อมระหว่างเกาะแห่งแรก แห่งเดียวของไทย นอกจากจะทำให้การสัญจรสะดวก สบายแล้ว ขึ้นมาด้านบนจะได้เห็นวิวป่าโกงกาง ภูเขา แม่น้ำ เป็นอีกมุมมองที่สวยงามมาก ๆ ไว้กลับมาเจอกันใหม่นะ เกาะลันตา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark