ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ผจญภัยหุบผาปีศาจ สัมผัสวิถีคนใต้บ้านไหนหนัง จ.กระบี่

เช้านี้ที่หมอชิต - ที่จังหวัดกระบี่ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกเพียบ คุณผู้ชมชอบท่องเที่ยวชุมชนไหม อยากไปสัมผัสวิถีชีวิตคนใต้หรือเปล่า คุณเพชรหอม สุคนธ์เพชร จะพาไปผจญภัยหุบผาปีศาจ ชื่อฟังดูน่ากลัว แต่ตัวจริงน่ารัก ถ้าไม่เชื่อต้องดู

มาตามถนนสายเพชรเกษม ระยะทาง 25 กิโลเมตร จากตัวเมืองกระบี่ ก็จะมาถึงที่บ้านไหนหนัง ตำบลเขาคราม เพชรหอม มีนัดกับคุณสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ว่าจะไปผจญภัยหุบผาปีศาจกัน

ที่บ้านไหนหนังเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชนที่มีความเป็นส่วนตัวสูงมาก ๆ นักท่องเที่ยวออกแบบโปรแกรมท่องเที่ยวได้ ว่าจะมาทริปแบบครึ่งวัน หรือ เต็มวัน โปรแกรมท่องเที่ยวของวันนี้เริ่มจากการนั่งเรือหางยาว ชมความสวยงามของธรรมชาติ ภูเขากาโรส ภูเขาหินปูนที่มีความสวยงามตามธรรมชาติ เกิดจากการกัดกร่อนของกระแสลม กระแสน้ำมานาน ตรงนี้เป็นแลนด์มาร์กที่ในช่วงมรสุม ภูเขาก็จะช่วยกำบังลม ฝน ได้ด้วย ป่าโกงกางก็สมบูรณ์สุด ๆ

แลนด์มาร์กที่แนะนำให้มาถ่ายภาพ คือ ภูเขาหน้าผี หรือ หุบผาปีศาจ ตรงนี้นี่แหละ คุณผู้ชมลองดู เหมือนกับว่ามีตา มีปาก เหมือนหัวกะโหลก ถ้าเรามาช่วงเช้าก็จะเห็นเป็นแบบเศร้า ๆ แต่พอช่วงบ่าย โดนแดดมากขึ้น ก็จะเหมือนหน้าผีตรงนี้สดใส มีรอยยิ้ม เรียกว่าเป็นหุบผาปีศาจ 2 อารมณ์

ไม่ไกลกันจะมีถ้ำ 2 ชั้น เรียกว่าหน้าต่างมนุษย์โบราณ เพราะถ้ามองจากด้านนอกก็จะเห็นเป็นช่องว่าง ใครที่เป็นสายชิค สายแฟ สายถ่ายภาพเช็กอิน ต้องมาจัด จะถ่ายภาพจากด้านนอกถ้ำก็สวย ถ่ายจากด้านในถ้ำ ก็จะเป็นแบบย้อนแสง ซิลูเอต สวย ปัง

ถึงแม้ว่านักท่องเที่ยวจะลงไปเล่นน้ำไม่ได้ แต่ก็มีกิจกรรมทางน้ำให้ทำ อย่างการพายเรือคายัค ใช้เวลาประมาณ 40 นาที เพราะนักท่องเที่ยวไม่มาก เราก็ใช้เวลาได้ตามต้องการ จะจัดแจงท่าทางขนาดไหนก็ได้ ถ่ายภาพไปอีก 1 กรุบ

กลับขึ้นฝั่งมาแบบหิว ๆ ก็มีอาหารท้องถิ่นรอต้อนรับที่โคก หนอง นา โมเดล รับประทานอาหารท้องถิ่นในบรรยากาศสบาย ๆ สงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อน วัตถุดิบก็มาจากในชุมชน ปลาที่ชาวบ้านจับได้ น้ำพริกกะปิ แกงส้ม ใบเหลียงต้มกะทิ ช่วงนี้ทุเรียนกำลังออก ก็จัดทุเรียนไปอีก ทุเรียนชะนีของที่นี่อร่อย หวานอ่อน มัน กลิ่นไม่แรง นี่ถ้าไม่เกรงใจ น่าจะไม่ได้ไปต่อ

ช่วงบ่าย ไปต่อกันที่กลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงของชุมชน เรียนรู้วิธีการเลี้ยงผึ้ง เก็บน้ำผึ้ง ไปลองชิมน้ำผึ้งชันโรงสด ๆ อู้ว น้ำผึ้งสด ๆ จากรังนี่รสชาติ หวานจัด นำผึ้งเหลว ใส ที่นี่จะเก็บน้ำผึ้งเฉพาะตอนเดือน 5 รสชาติน้ำผึ้งที่นี่เหมือนเงาะสด ๆ เลย เขาบอกว่าน่าจะเพราะแถวนี้มีต้นเงาะเยอะ นักท่องเที่ยวจะได้ลองทำสบู่น้ำผึ้งกลับไปเป็นของที่ระลึก หรือจะอุดหนุนสินค้าจากชุมชนก็ได้

กระบี่มีแต่ที่สวย ๆ มาเที่ยวชุมชน สนับสนุนชุมชน เพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark