ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : กระบี่ Go Green แปรสภาพขยะจากทะเล

เช้านี้ที่หมอชิต - "วันนี้มีอะไร" วันนี้คุณ ปุ๊ก นภัสกรณ์ จะพาคุณผู้ชมไปหยิบขยะทะเล มาทำงานคราฟต์ งานนี้ต้องบอกเลยว่า ทั้งน่ารัก ใช้งานได้จริง ช่วยลดขยะจากทะเล และลดโลกร้อนได้ด้วย

หลายปีที่ผ่านมาคุณผู้ชมหลายท่านคงเคยได้ยินคำว่า "ความเป็นกลางทางคาร์บอน" หรือ Carbon Neutrality ที่มีเป้าหมายเริ่มต้นลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิให้เป็นศูนย์ จังหวัดกระบี่เองก็มีแผนที่จะพัฒนาการท่องเที่ยวของจังหวัดไปสู่ Krabi Go Green เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนเช่นกัน

ซึ่งวันนี้ ปุ๊ก จะมาแนะนำคุณผู้ชมให้รู้จักกับผลิตภัณฑ์ที่เรียกว่า sfts - Souvenirs from the sea หรือ ผลิตภัณท์จากขยะทะเล โดยเกิดจากการนำขยะจากทะเลมาผสมผสานกับสิ่งที่ชอบ เพื่อกำจัดขยะที่ขึ้นมาจากทะเลโดยเฉพาะในหน้ามรสุม เช่น อวนเก่า ๆ พลาสติก รองเท้า ขวด แล้วนำมา up cycling คือ กระบวนการนำขยะกลับมาใช้ใหม่ ด้วยวิธี ที่ไม่เกิดมลพิษ

ส่วนความพิถีพิถันในการทำกระเป๋านั้น ก็มีความยากไม่น้อย เพราะขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ตั้งแต่ขยะที่เก็บได้ว่ามีวัสดุอะไรที่นำมาใช้ได้บ้าง ไอเดียในการตกแต่งกระเป๋าว่าชอบแบบไหน และขนาดกระเป๋าว่าใหญ่เล็กเพียงใด ส่วนกระบวนการทำนั้น เป็นการหยิบภูมิปัญญาการทำอวนของชาวประมงมาใช้ในการเย็บกระเป๋า เพื่อให้วัสดุมีความคงทนแข็งแรงและใช้ได้นาน ผสมผสานกับการนำผ้าปาเตะ ที่เป็นตัวแทนของภาคใต้ มาประยุกต์ใช้ รับรองได้เลยว่ากระเป๋าแต่ละใบมีความยูนีคเฉพาะตัว เรียกว่า ใบเดียวแบบเดียวในโลกได้เลย

นอกจากการเก็บขยะทะเลมาสร้างสิ่งใหม่ที่ทำให้เกิดความสวยงามแล้ว ยังช่วยสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านถึง 2 ต่อ โดย

ต่อที่หนึ่ง เมื่อชาวบ้านนำขยะมาขาย ชาวบ้านก็จะมีรายได้จากการขายขยะ

ต่อที่สอง สำหรับชาวบ้านที่มีฝีมือ มีความคิดคิดสร้างสรรค์ก็สามารถมาช่วยลงแรงทำกระเป๋า สร้างเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง

ซึ่งในเวลา 10 ปี การทำผลิตภัณท์จากขยะทะเล ลดขยะไปกว่า 5 ตันเลยทีเดียว

ที่จริงแล้วกระเป๋าใบนี้ต้นเหตุการเกิดขยะทะเลจำนวนมากที่มาจากทั่วทุกทิศ แต่นอกจากขยะจากทะเลแล้ว ขยะจากชีวิตประจำวันของพวกเราเองก็ต้องช่วยกันลดให้ได้ เพราะอนาคตสภาพแวดล้อม และโลกจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับการกระทำของเราทุกคนในปัจจุบัน

ดังเช่นกระเป๋าใบนี้ที่ "ไม่ใช่แค่เอาไว้ใส่ของ แต่เป็นของที่ทำให้คนใส่ใจ"

ขอบคุณภาพจาก : Facebook Souvenirs from the sea

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark