ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

แผ่นดินไหวเมียนมา สะเทือนถึง กทม.-ปริมณฑล

เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อช่วงเช้าวานนี้ เกิดแผ่นดินไหวเกิดในเมียนมา ขนาด 6.0 แต่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปทุมธานี และนนทบุรี ก็รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้

เรียกว่าสร้างความแตกตื่นให้คนที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ปทุมธานี และนนทบุรี หลายแห่ง หลังจากเมื่อช่วงวานนี้ เวลา 08.40 น.เกิดเหตุแผ่นดินไหว บริเวณนอกชายฝั่งทางตอนใต้ของประเทศเมียนมา ระดับความรุนแรงขนาด 6.0 ลึกลงใต้ดินประมาณ 10 กิโลเมตร อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของอำเภอพบพระ จังหวัดตาก ประมาณ 289 กิโลเมตร

ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 500 กิโลเมตร ทำให้รู้สึกสั่นไหวบริเวณอาคารสูงในจังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพมหานคร ซึ่งแผ่นดินไหวในครั้งนี้เกิดจากรอยเลื่อนสะกาย ในบริเวณประเทศเมียนมา ที่มีลักษณะการเลื่อนตัวตามแนวระนาบ

เช่นเดียวกับที่เทศบาลนครรังสิต จังหวัดปทุมธานี ซึ่งสำนักงานมีความสูง 12 ชั้น ต้องอพยพพนักงานออกจากอาคาร เนื่องจากรู้สึกได้ถึงแรงสั่นไหว สอบถามหนึ่งในพนักงาน บอกว่า ช่วงเกิดเหตุมีเสียงสัญญาณเตือน ทำให้พนักงานทั้งหมดรีบออกจากอาคาร โดยนายกเทศบาลนครรังสิต สั่งการให้ไปทำงานที่เทศบาลหลังเก่าแทน ก่อนห้ามพนักงานเข้าไปในตัวอาคาร

ด้านนายธรรมการ ภักพิตรพิบูล เจ้าหน้าที่วิศกรโยธา เทศบาลนครรังสิต บอกว่า ถ้าดินพื้นที่ใดอ่อน ก็ยิ่งรับรู้ถึงเหตุแผ่นดินไหว โดยเฉพาะจุดศูนย์กลางจังหวัดปทุมธานี เป็นดินอ่อน ทำให้รับแรงสั่นสะเทือนได้มากกว่าหลายพื้นที่

ขณะที่นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า แผ่นดินไหวอันตรายใกล้ตัวกว่าที่คิด นี่ขนาดเพียง 6.0 ถ้าเป็น 7 หรือ 8 อาจเกิดความเสียหายรุนแรงได้ และอันตรายมากกว่าที่คิด

จึงขอแนะนำ 4 เรื่องที่ต้องทำ คือ 1.ตรวจสอบอาคารเก่าอายุมากกว่า 20-30 ปี ที่มีความเสี่ยง 2.ต้องมีระบบเตือนภัย ทันที หลังแผ่นดินไหว 3.โรงเรียนต้องสอนเด็ก หากเจอภัยธรรมชาติจะทำอย่างไร 4.จำเป็นต้องมีบุคคลากรด้านต้านภัยพิบัติ

ขอบคุณภาพจาก : TikTok @wanthiya2330

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark