ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

น้องหยก เดินเข้าโรงเรียนฉลุย ยืนยันยอมรับกฎที่ทุกคนมีส่วนร่วมออกแบบ

เช้านี้ที่หมอชิต - กรณี น้องหยก ที่ยังคงไม่มีสถานภาพการเป็นนักเรียนของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เมื่อวานนี้ น้องหยก ไปโรงเรียนตามปกติและสามารถเข้าเรียนได้ โดยไม่ต้องปีนประตูเข้าไปเรียนเหมือน 3 วันที่ผ่านมา

บรรยากาศที่หน้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ดูตึงเครียดตั้งแต่ช่วงเช้า เนื่องจากทางโรงเรียนประสานให้ตำรวจหญิงสังกัดอารักขาควบคุมฝูงชน หรือกองร้อยน้ำหวานจำนวนมากเข้ามาดูแลพื้นที่ ทำให้กลุ่มผู้สังเกตการณ์กรณี หยก ค่อนข้างกังวลว่าจะมีการใช้กำลังเกินกว่าเหตุเพื่อขวางไม่ให้ หยก เข้าพื้นที่โรงเรียนหรือไม่

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าน้องหยกจะปรากฏตัวด้วยสีผมพิงค์บลอนด์ หรือชมพูเป็นประกายอันคุ้นตา ซึ่งถ้าสังเกตดี ๆ เมื่อวานดูพิเศษกว่าเดิมนิดหน่อย เพราะมีการถักเปียสองข้างให้ดูเรียบร้อยขึ้น ส่วนชุดเป็นชุดไปรเวตดังเดิม แต่ทางโรงเรียนให้หยกเข้าไปเรียนตามปกติโดยไม่มีการปิดประตูห้ามเข้าเหมือนทุกครั้ง

ระหว่างนั้น น้องหยก ได้ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า การมอบตัวของตนเองสมบูรณ์แล้ว ส่วนที่ยืนยันเรียกร้องคือ เสรีทรงผม สีผม และเครื่องแต่งกาย ซึ่งสิทธิในเนื้อตัวร่างกายคือสิทธิพื้นฐาน ที่ผ่านมายังเคยมีกรณีนักเรียนเสียชีวิตเพราะถูกครูกดดันเรื่องทรงผม เช่น กรณี #อาณาจักรฟ้าขาว ซึ่งไม่ใช่เคสแรก และจะไม่ใช่เคสสุดท้าย ถ้ากฎระเบียบโรงเรียนยังกดดันนักเรียนแบบนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม หยก ยืนยันว่า พร้อมจะทำตามกฎระเบียบของโรงเรียน หากเป็นกฎระเบียบที่นักเรียนมีส่วนร่วมออกแบบจริง ๆ

น้องหยก ยังฝากถึงพรรคก้าวไกลนิดนึงว่า กว่าจะมีการออกแถลงการณ์ ต้องปีนเข้าโรงเรียนไปแล้วถึง 3 วัน ค่อนข้างทำงานช้านิดนึง ซึ่งเรื่องการแต่งกายและทรงผมก็เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายพรรคก้าวไกล

ต้องยอมรับว่า การเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องเรื่องเสรีภาพทรงผม และเครื่องแต่งกายของหยก เป็นประเด็นที่มีทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แม้แต่ในโรงเรียนเตรียมอุดมพัฒนาการเองก็มีฝั่งที่สนับสนุนหยก โดยมีรายงานว่า ได้ปรากฏภาพป้ายผ้าแขวนภายในโรงเรียน พร้อมข้อความว่า "เสรีเครื่องแต่งกาย" แต่หลังจากแขวนได้ไม่นาน ก็ถูกอาจารย์ยึดไป

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า การขับเคลื่อนรณรงค์ในรูปแบบเดียวกันเริ่มขยายออกไป ล่าสุด มีโพสต์ของ "น้องข้าว" นักเรียนหญิงชั้น ม.4 โรงเรียนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ ประกาศทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าเธอได้แต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียนเพื่อสนับสนุนแนวทางการต่อสู้ของ หยก ด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark