ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วงเจรจาล่ม! ผอ.เตรียมพัฒน์ ไม่ร่วมวงถกให้ น้องหยก เรียนต่อ

เช้านี้ที่หมอชิต - และความหวังจะเห็นการแก้ปัญหาเรื่องหยก เด็กหญิงวัย 15 ปี ให้จบลงอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ยังเป็นไปได้ยาก เพราะว่าทางผู้อำนวยการโรงเรียนไม่ยอมเข้าร่วมวงเจรจา แม้จะมีหลายฝ่ายพยายามเข้ามาเป็นตัวกลาง

เมื่อวานนี้ ตัวแทนพรรคก้าวไกล นำโดย นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ และ นางสาวเบญจา แสงจันทร์ สส.พรรคก้าวไกล นอกจากนี้ยังมี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ก็โผล่มาที่หน้าโรงเรียนเพื่อขอพูดคุยกับผู้บริหารเพื่อหาทางออกร่วมกัน

นายมงคลกิตติ์ ซึ่งแสดงออกชัดเจนก่อนหน้านี้ว่าสนับสนุนการใส่ชุดนักเรียน บอกว่าอยากช่วยหาทางออกเรื่องหยก อยากให้นักเรียนกลับไปเรียน แต่ตัวโรงเรียนต้องทำความเข้าใจกับเด็กและผู้ปกครองเพื่อให้เด็กเข้าสู่กฎระเบียบของโรงเรียน เพื่อที่จะเป็นแบบอย่างที่ดี โดยตนจะใช้ความเป็นครู ความเป็นผู้ใหญ่ค่อย ๆ พูดคุย ทำความเข้าใจ ถ้าต่างคนต่างถอยคนละครึ่งทาง น่าจะมีอะไรที่ดีขึ้น แต่นายมงคลกิตติ์ไม่วายทิ้งท้ายว่าพร้อมจะรับเป็นผู้ปกครองของหยก หาก ทิม พิธา และ ธนาธร ไม่รับ

ต่อมามีรายงานว่า วงเจรจาดังกล่าวถูกปฏิเสธจากผู้บริหารโรงเรียน โดยเฉพาะทางผู้อำนวยการที่ไม่ยอมพูดคุยกับตัวกลาง ทั้งจากพรรคก้าวไกล และผู้อุปการะของหยก หลังเคยแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่าหยกไม่มีสภาพการเป็นนักเรียนของโรงเรียน

โดย นายสุนัย ผาสุก ที่ปรึกษา Human Rights Watch ประจำประเทศไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า "ล่ม! ผู้อำนวยการไม่เจรจากับผู้อุปการะ ตัวแทนก้าวไกล และกรรมการโรงเรียนเพื่อช่วยให้ หยก กลับเข้ามาเรียน"

"ที่โรงเรียนแถลงว่าหยกขาดสถานภาพเป็นนักเรียน เพราะไม่มีผู้ปกครองมามอบตัวลงทะเบียนนั้นถือว่ากีดกันเลือกปฏิบัติ ผิดกฎหมายไทย และหลักสากล"

ส่วนอีกหนึ่งภาคส่วนที่สังคมจับตามองว่าจะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาเรื่องหยก คือรัฐบาลรักษาการปัจจุบัน โดยเมื่อวานนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดปากครั้งแรกหลังผู้สื่อข่าวถามว่าจะแก้ปัญหายังไง บอกว่าไม่อยากพูดถึง เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เขาต้องแก้ไขไป ส่วนจะทำให้เป็นแบบอย่างให้กับเยาวชนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับพวกเรา ก็ต้องแก้ไขกันเป็นกรณีไป ขออย่าไปสร้างความปั่นป่วน

แต่เรื่องนี้ก็ไม่หมดความหวังสำหรับทางออกของปัญหาเสียทีเดียว เพราะเมื่อวานนี้ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ได้ออกหนังสือชี้แจงความคืบหน้าให้กับผู้ปกครองว่า โรงเรียนได้รับการประสานจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นศูนย์กลาง เพื่อร่วมปรึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยจะประชุมร่วมกันในวันนี้ (20 มิ.ย.) เวลา 12.30 น. ที่อาคารสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ผู้ที่จะร่วมประชุมประกอบด้วย รัฐมนตรี พม., ปลัด พม., อธิบดีกรมส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชน, สหวิชาชีพ, ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2, ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ, ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ, นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และตัวแทนผู้ปกครอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark