ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ศิษยานุศิษย์อาลัย หลวงปู่แสง ญาณวโร จ.ยโสธร

ข่าวสังคม 20 มิถุนายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - ศิษยานุศิษย์ทยอยไปกราบไหว้สรีรสังขาร "หลวงปู่แสง ญาณวโร" ท่ามกลางความโศกเศร้าและอาลัย ส่วนพิธีสรงน้ำสรีรสังขาร จะมีในช่วงบ่ายวันนี้ ที่วัดป่าดงสว่างธรรม จังหวัดยโสธร

หลวงปู่แสง ญาณวโร เกจิชื่อดังแห่งภาคอีสาน ละสังขารอย่างสงบ เมื่อคืนที่ผ่านมา ที่วัดป่าดงสว่างธรรม อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร หลังเข้ารับการรักษาอาการอาพาธ ที่โรงพยาบาลสรรพสิทธิประสงค์ จังหวัดอุบลราชานี ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และศิษยานุศิษย์ได้พากลับมารักษาต่อที่วัดป่าดงสว่างธรรม เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ จนละสังขารดังกล่าว

โดยสรีรสังขาร หลวงปู่แสง ญาณวโร เก็บอยู่ในห้องกระจก ภายในกุฏิ หลวงปู่แสง ญาณวโร ซึ่งตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรดาศิษยานุศิษย์ ทยอยเดินทางไปกราบไว้สรีรสังขาร และจัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายสรีรสังขาร หลวงปู่แสง ญาณวโร ไปสู่ศาลาการเปรียญใหญ่

ส่วนงานฌาปนกิจสรีรสังขาร หลวงปู่แสง ญาณวโร ณ เมรุชั่วคราว วัดป่าดงสว่างธรรม จะมีตั้งแต่วันที่ 20-25 มิถุนายน 2566 โดยเวลา 13.00 น. วันนี้ (20 มิ.ย.) จะมีพิธีขอขมากรรม และเวลา 13.30 น. จะมีพิธีสรงน้ำสรีรสังขาร

และวันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน 2566 เวลา 15.00 น. เคลื่อนสรีรสังขาร หลวงปู่แสง ญาณวโร สู่เมรุชั่วคราว ซึ่งก่อสร้างไว้เสร็จแล้ว ตามดำริของ หลวงปู่แสง ญาณวโร เมื่อยังมีธาตุขันธ์ เพื่อใช้ประชุมเพลิงสรีรสังขารตนเอง สำหรับพิธีถวายเพลิงสรีรสังขาร จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน 2566 เวลา 13.30 น. และเก็บอัฐิ วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2566

หลวงปู่แสง ญาณวโร เดิมชื่อ นายแสงดี ดีหอม เกิดวันที่ 1 กันยายน 2467 เป็นชาวจังหวัดอุบลราชธานี อุปสมบทเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2490 ณ วัดศรีจันทร์ จังหวัดขอนแก่น ก่อนจะออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่าง ๆ แล้วจำพรรษาที่วัดป่าดงสว่างธรรม จังหวัดยโสธร ก่อนละสังขารอย่างสงบ สิริรวมอายุ 98 ปี พรรษา 76

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark