ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สส. ทยอยรายงานตัว พร้อมทำหน้าที่ในสภาฯ

ข่าวภาคค่ำ - มีการคาดการณ์ว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันจะต้องทำหน้าที่ต่อไป จนถึงช่วงปลายเดือนกรกฎาคม หรือต้นสิงหาคมนี้ โดยต้องรอจนกว่าคณะรัฐมนตรีชุดใหม่จะเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

สส. ทยอยรายงานตัว พร้อมทำหน้าที่ในสภาฯ
วันแรกที่เปิดให้ สส. ทยอยเข้ารับเอกสารรับรอง และรายงานตัว มี สส.พรรคพลังประชารัฐ เข้ารายงานตัวมากที่สุด เนื่องจากหลายพรรคการเมืองนัดหมายเข้ารายงานตัวในวันอื่น ๆ อาทิ พรรครวมไทยสร้างชาติ และ พรรคเพื่อไทย นัดหมายในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ ขณะที่ พรรคก้าวไกล นัดหมายในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เนื่องจากต้องรอให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หายจากการป่วยโควิด-19

โดยไฮไลต์วันนี้ อยู่ที่การเข้ารายงานตัวของ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.สมัยแรก จากพรรคพลังประชารัฐ ที่เดินยิ้ม อารมณ์ดี โชว์บัตรประจำตัว สส. ให้สื่อมวลชนดู ซึ่ง พลเอก ประวิตร บอกว่า ไม่ตื่นเต้น เพราะเคยเป็นสมาชิกรัฐสภาตั้งแต่ปี 2551

ก้าวไกล - เพื่อไทย จบปัญหาตำแหน่งประธานสภาฯ
ส่วนการนัดประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธาน คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ โดยรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดว่า ประธานสภาฯ จะต้องอายุขั้นต่ำเท่าไร หรือต้องผ่านประสบการณ์อะไรมาบ้าง กำหนดแต่เพียงว่า ต้องไม่เป็นกรรมการบริหารพรรค และห้ามดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หรือ ข้าราชการการเมืองอื่น ๆ ซึ่งล่าสุด พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ได้ข้อยุติเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ แล้ว

สภาฯ คาดโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 15 ก.ค.นี้
ส่วนการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ทางสภาฯ ได้คาดการณ์ว่า จะมีขึ้นในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ ซึ่งตามบทเฉพาะกาล กำหนดให้ สว. มีอำนาจในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย และใช้วิธีการลงคะแนนแบบเปิดเผย และบุคคลที่จะได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จะต้องได้รับคะแนนเสียงจากที่ประชุม 376 เสียงขึ้นไป

รัฐบาลหมดวาระ หลัง ครม.ชุดใหม่ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่มีกฎหมายกำหนดว่า จะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาเท่าไหร่ ซึ่งรัฐบาลชุดปัจจุบันจะหมดวาระลง ก็ต่อเมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม หรือ ต้นเดือนสิงหาคม

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark