ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ไขข้อข้องใจใช้ ศรี นำหน้าสถานีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง

ประเด็นเด็ด 7 สี - รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เป็นรถไฟฟ้าสายใหม่ของไทย มีทั้งหมด 23 สถานี หลายคนสงสัยทำไมหลายสถานีที่ขึ้นต้นด้วยคำว่า "ศรี" คุณเกณฑ์สิทธิ์ กันฑจันทร์ พาไปไขข้อสงสัย ติดตามในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

โมโนเรลสายสีเหลือง เป็นรถไฟฟ้ามหานคร สายล่าสุด เปิดให้บริการไปอย่างเป็นอย่างการเมื่อวานนี้ นอกจากรูปลักษณ์ สีสันของขบวนรถ ที่หลายคนชื่นชอบ ชื่อสถานี ก็เป็นอีกสิ่งที่ทำให้หลายคนสะดุด เพราะมีคำว่า "ศรี" นำหน้าชื่ออยู่ 9 สถานี ทำไมต้อง "ศรี" ไปหาคำตอบกัน

โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง เป็นโครงการระบบขนส่งมวลชนรอง ที่จะใช้ขนส่งผู้โดยสาร ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก และพื้นที่บางส่วนในจังหวัดสมุทรปราการ เชื่อมต่อเข้าสู่ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนสายหลักอื่น ๆ ประกอบด้วย 23 สถานี เริ่มจากสถานีลาดพร้าว ยาวไปทางทิศตะวันออกของกรุงเทพมหานคร มุ่งหน้าลงทิศใต้ ตามแนวถนนศรีนครินทร์ แล้วเบนไปทางทิศตะวันตก ตามแนวถนนเทพารักษ์ สิ้นสุดเส้นทางที่สถานีสำโรง เชื่อมกับรถไฟฟ้าสายสุขุมวิท เป็นระยะทางราว ๆ 30 กิโลเมตร ซึ่งในจำนวน 23 สถานี มีอยู่ 9 สถานี ที่มีคำว่า "ศรี" นำหน้าชื่ออยู่

คราวนี้มาคลายข้อสงสัยที่ว่า ทำไมชื่อสถานีของรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ต้องมีคำว่า "ศรี" นำหน้าชื่อ คำตอบก็คือ หลักการตั้งชื่อสถานี จะอ้างอิงจากชื่อถนนที่รถไฟฟ้าวิ่งผ่าน ซึ่งแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง มีช่วงที่วิ่งขนาบไปกับถนนศรีนครินทร์ ทำให้ชื่อสถานีมีคำว่า ศรี นำหน้า และตามด้วยชื่อถนน หรือ ชื่อแยก ที่ตัดกับเส้นทางนั้น ๆ จึงเป็นที่มาของการมีคำว่า "ศรี" นำหน้าชื่อสถานี

ยกตัวอย่าง สถานีศรีกรีฑา เป็นการตั้งชื่อตามแยกถนนศรีนครินทร์ตัดกับถนนกรุงเทพกรีฑา, สถานีศรีนุช ตั้งชื่อจากการที่สถานีนี้อยู่ตรงแยกถนนศรีนครินทร์ตัดกับอ่อนนุช ยกเว้นสถานีศรีเอี่ยม ไม่ได้อยู่ระหว่างทางแยกตัดถนนศรีนครินทร์กับถนนเส้นอื่น แต่ตั้งชื่อ ศรี นำหน้า เพราะว่าสถานี ตั้งอยู่ใกล้กับวัดศรีเอี่ยม สำหรับการเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีเหลืองมี 3 รูปแบบชำระค่าโดยสาร แบ่งเป็น บัตรโดยสารเที่ยวเดียว ผู้โดยสารสามารถออกบัตรได้ที่ช่องจำหน่ายตั๋วของแต่ละสถานี, บัตร EMV หรือ บัตรเครดิตวีซ่า (VISA) หรือ มาสเตอร์การ์ด (MasterCard) ของทุกธนาคารที่มีสัญลักษณ์ Contactless (รูปใบพัด) และบัตรแรบบิทที่ออกโดย BTS เบื้องต้น รถไฟฟ้าสายสีเหลือง จะเรียกเก็บค่าโดยสาร จำนวน 15-45 บาท ตามระยะทาง เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคมนี้

เห็นได้ว่าระบบรถไฟฟ้าไทยเริ่มมีการเชื่อมบัตรโดยสารหลายระบบเข้าด้วยกัน แม้จะยังไม่ 100% ก็ตามที ส่วนอีกปัญหาที่ต้องติดตาม คือ กรณีผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีเหลืองจะเดินทางต่อด้วยรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะต้องเดินไปขึ้น MRT ต่ออีก 1 สถานี เพื่อไปขึ้นสายสีเขียวที่ห้าแยกลาดพร้าว  ประชาชนยังรอความชัดเจนในการเชื่อมต่อเส้นทางนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark