ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ช่วยเยาวชน อายุ 15 ปี เก็บตัวในบ้าน 3 ปี ไม่ยอมไปไหน จ.หนองคาย

เช้านี้ที่หมอชิต - นายอำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย นำเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ เด็กชายวัย 15 ปี เก็บตัวอยู่ในบ้านนาน 3 ปี ไม่ยอมไปไหน ไม่ไปโรงเรียน หลังพ่อแม่แยกทางกัน แถมถูกเพื่อนบุลลีลักษณะตุ้งติ้งเหมือนสาวประเภท 2 ทำให้ต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่มาช่วยนำตัวออกจากห้อง

นี่เป็นวินาทีที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล พยายามเปิดประตูเข้าไปในห้อง ไม่ได้เข้าไปจับคนร้าย แต่เพื่อช่วยเหลือเด็กชายคนหนึ่งที่เก็บตัวอยู่ในห้องนี้มานาน 3 ปี ไม่ยอมไปไหน ไม่ยอมคุยกับใคร
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ อส.พม.ได้ออกเยี่ยมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ ตำบลนาทับไฮ อำเภอรัตนวาปี จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ และเมื่อถึงคราวแวะเยี่ยมบ้านหลังหนึ่ง พบว่าลูกชายคนหนึ่งของบ้านหลังนี้เก็บตัวอยูู่แต่ภายในบ้าน

จากการสอบถามนางจิราภรณ์ (ขอสงวนนามสกุล) แม่ของเด็กชายรายนี้เล่าว่า มีอาชีพทำงานรับจ้างเย็บผ้า โดยมีลูก 4 คน และได้แยกทางกับสามีประมาณ ปี 2563 ตอนนี้ตนดูแล เด็กชายอ้น และ เด็กชายเอ ส่วนอีก 2 คน โตและมีครอบครัวไปแล้ว ช่วงที่เด็กชายอ้น อยู่ ป.5 ลูกไม่อยากไปโรงเรียนเพราะถูกเพื่อนล้อว่าตุ้งติ้งเหมือนกระเทย บางครั้งถูกทำร้าย จนไม่อยากไปโรงเรียน ขาดเรียนบ่อย แต่พอถึงเวลาสอบก็ทำได้ดี แต่เนื่องจากขาดบ่อยเวลาเรียนไม่พอ ครูจึงจะให้ซ้ำชั้น หลังจากนั้นลูกก็ไม่ยอมไปโรงเรียนอีกเลย พฤติกรรมเปลี่ยนไป ไม่ยอมพูดจา ไม่อาบน้ำ 1 ปีเต็ม พอรู้ว่าไม่ได้ไปโรงเรียนแล้วก็เก็บตัวมาตั้งแต่อายุได้ 12 ปี ปีนี้ก็เข้าปีที่ 4 แล้วที่ยังเก็บตัวอยู่ แม่จะตัดผมให้ ออกจากห้องเฉพาะมาให้อาหารหมาแมว เล่นกับน้องบ้างด้วยการจับแขน แต่ไม่พูด ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าว แค่ไม่ยอมพูดกับคนอื่นเท่านั้น ตนอยากให้ลูกกลับไปเรียนเหมือนเดิม แต่ก็ไม่เคยไปแจ้งหรือขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานใดมาก่อน

ทำให้เมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) นายธงชัย บุตรวงษ์ นายอำเภอรัตนวาปี และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดหนองคาย ได้เข้าเยี่ยมครอบครัวของนางจิราภรณ์ มารดาของเด็กชายอ้น อายุ 15 ปี พร้อมประสานเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลนาทับไฮ  และตำรวจ สภ.รัตนวาปี เข้าช่วยเหลือและตรวจร่างกายให้ แต่ปรากฏว่า เด็กชายอ้น ขัดขืนไม่ยอมออกจากห้อง ต้องเกลี้ยกล่อมอยู่นาน จึงสามารถพาออกจากห้องได้ ซึ่งพบว่าเป็นเด็กชายร่างสูง ผมยาว เจ้าหน้าที่ตรวจสุขภาพเบื้องต้น พบว่าร่างกายปกติดี หลังจากนั้นได้มีการประสานนำตัว เด็กชายอ้น ขึ้นรถฉุกเฉินของ อบต.นาทับไฮ เพื่อไปตรวจสุขภาพและประเมินอาการทางจิต ซึ่งทางพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดหนองคาย จะพิจารณาช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย อาชีพ และการช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark