ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แห่ขุดหาสมบัติโบราณ จ.ปราจีนบุรี

ข่าวภูมิภาค 21 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - ข่าวนี้เราพาไปตามล่าหาสมบัติกันหน่อย หลังเกิดกระแสข่าวว่าชาวบ้านจังหวัดปราจีนบุรี แห่ไปขุดสมบัติโบราณ แล้วพบของมีค่า แต่ทีนี้ยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ล่าสุด คุณฟิว จิรเมธ ผู้สื่อข่าวของเราลงพื้นสำรวจมาแล้ว

นี่เป็นภาพตอนที่ชาวบ้านกำลังใช้เครื่องตรวจจับโลหะ ค้นหาวัตถุโบราณกันอยู่ที่บริเวณ ริมตลิ่งของแควหนุมาน แม่น้ำปราจีนบุรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ที่ชาวบ้านบอกว่า หากวันไหนดวงดี อาจพบวัตถุโบราณที่มีมูลค่า มีราคา ทั้งเหรียญพระ แหวนทอง ถ้วย ชาม ไห รวมทั้งเหรียญกษาปณ์ต่าง ๆ ทำให้เหล่านักล่าสมบัติเข้าไปค้นหากันอย่างต่อเนื่อง

น้องฟิว ผู้สื่อข่าวของเรา ได้มีโอกาสพูดคุยกับหนึ่งในทีมนักล่าสมบัติ เป็นผู้หญิงรายหนึ่ง บอกว่าอาชีพของเธอคือ นักเดินเครื่องโลหะ หรือ นักล่าสมบัติ ก่อนหน้ามีข่าวว่าทางกรมเจ้าท่าจะปรับปรุงแนวคลองป้องกันน้ำท่วม และจุดที่จะมีการขุดนั้นคือ วัดโบราณ ซึ่งเป็นวัดร้างไม่มีชื่อ เมื่อได้ยินข่าว บรรดานักล่าสมบัติที่ทราบถึงประวัติความเก่าแก่ของวัด จึงเดินทางมาตามล่าของโบราณ กระทั่งเจ้าหน้าที่ใช้รถแบ็กโฮขุดพบวัตถุโบราณจริง ๆ จึงรีบเดินทางมาค้นหาวัตถุโบราณที่เหลืออยู่

ส่วนนักล่าสมบัติอีกคนคุณผู้ชม เขาเจอเหรียญ ซึ่งคาดว่าเป็นเหรียญในสมัยรัชกาลที่ 5 หยิบมาโชว์ให้ น้องฟิว ผู้สื่อข่าวของเราดูเลยว่าเขาขุดพบจริง ๆ

ชาวบ้านนักล่าสมบัติ ขุดค้นหากันมานานกว่าสัปดาห์ แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ทราบเรื่องหรืออย่างไร เพราะจนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครเข้ามาตรวจสอบ สนามข่าว 7 สี สอบถามไปยังสำนักศิลปากรที่ 5 ปราจีนบุรี ให้ข้อมูลว่า วันนี้ (21 มิ.ย.) จะลงพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่น เข้าไปสอบถามความคิดเห็นของชาวชุมชนก่อน ว่าต้องการจัดเป็นพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น หรือต้องการให้สำนักศิลปากรเป็นผู้เก็บดูแลหรือไม่

ส่วนเรื่องที่มีคนเข้าไปขุดค้นหาวัตถุโบราณแบบนี้ผิดหรือไม่ สำนักศิลปากรที่ ๕ ปราจีนบุรี บอกว่า ต้องขอตรวจสอบก่อนว่าบริเวณนั้นเป็นพื้นที่ของใคร และเป็นวัตถุโบราณประเภทใด จึงจะสรุปได้ว่าผิดหรือไม่ผิด ก็ต้องมารอดูความคืบหน้าจากการลงพื้นที่ในวันนี้อีกครั้ง ว่าสรุปแล้วจะต้องทำอย่างไรกับวัตถุโบราณเหล่านี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark