ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

AI ตรวจจับรถจักรยานยนต์ ขึ้นทางเท้า

ข่าวสังคม 21 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - กทม.นำร่องติดกล้อง AI ตรวจจับรถจักรยานยนต์ขับขี่และจอดบนทางเท้า ช่วงนี้เริ่มทดสอบระบบแล้ว เตรียมจับ ปรับจริง เพื่อแก้ไขปัญหาให้คนเดินทางเท้า ไม่เสี่ยงอันตรายจากการถูกเฉี่ยวชน

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปปากซอยรัชดาภิเษก 36 หรือที่รู้จักกัน ซอยเสือใหญ่อุทิศ ได้นำร่องใช้กล้อง Artificial Intelligence หรือ AI ตรวจจับรถจักรยานยนต์ขับขี่ จอดบนทางเท้า เป็นอีก 1 พื้นที่ ที่ได้นำกล้อง AI มาใช้ตรวจจับรถจักรยานยนต์ขับขี่ หรือจอดบนทางเท้า รวมถึงรถยนต์ที่จอดในที่ห้ามจอด

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กระบวนการทำงานคือ กทม. ได้ใช้กล้อง CCTV ของสำนักการจราจรและขนส่งกรุงเทพมหานคร ที่มีอยู่แล้ว ตามทางแยกหรือจุดต่าง ๆ มาปรับมุมกล้องให้เห็นจุดที่พบการฝ่าฝืนวิ่งหรือจอดบนทางเท้า โดยศูนย์ควบคุมกล้อง CCTV จะรวบรวมข้อมูลที่ได้ไปประมวลผล ตรวจสอบเจ้าของรถ และให้สำนักงานเขต ออกใบสั่ง

ตอนนี้ได้ติดตั้งแล้ว นำร่อง 5 จุด ได้แก่ ปากซอยเสือใหญ่อุทิศ เขตจตุจักร หน้าโรงเรียนนิเวศน์วารินทร์ บางเขน ปากซอยเพชรเกษม 28 ปั๊ม ปตท.เทพรักษ์ และปากซอยเพชรบุรี 9 เมื่อตรวจสอบรถจักรยานยนต์ทำผิด กล้องจะตรวจจับพร้อมถ่ายรูปป้ายทะเบียน และส่งข้อมูลมาประมวลผลที่ระบบหลังบ้าน เพื่อตรวจสอบผู้ครอบครองรถเพื่อออกใบสั่ง มีโทษปรับสูงสุดได้ถึง 5,000 บาท โดย กทม. กำหนดอัตราค่าปรับขั้นต่ำอยู่ที่ 2,000 บาท

ข้อดีของการใช้ระบบ AI เข้ามาช่วยกวดขัน คือ ได้ความโปร่งใส เพิ่มประสิทธิภาพในการกวดขัน ลดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ขับขี่ และมีฐานข้อมูลสำหรับการปรับปรุงแก้ไขในระยะยาว ซึ่งหลังจากที่ติดกล้องมาสักพักแล้ว พบผู้กระทำผิดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน เช้า-เย็น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark