ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : ส่องโกงกางเทียม งบฯ กว่าพันล้านบาท 3 ปี เพิ่งได้ฤกษ์ลงเสาปัก

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 วันนี้ คุณสุธาทิพย์ ผาสุข ลงพื้นที่ไปติดตามดูโครงการโกงกางเทียม แก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่ง ของ อบจ.สมุทรปราการ ซึ่งใช้งบกว่าพันล้านบาท สุดท้ายแล้วได้ติดตั้งใช้ประโยชน์แล้วหรือไม่ และผลลัพธ์เป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่

ผ่านมาร่วม 3 ปี ที่คอลัมน์หมายเลข 7 เกาะติดตรวจสอบโครงการนวัตกรรมโกงกางเทียม ของ อบจ.สมุทรปราการ ที่ใช้งบประมาณมากกว่า 1,000 ล้าน ซึ่งเราตั้งคำถามถึงความคุ้มค่าตั้งแต่ริเริ่มโครงการ โดยเปรียบเทียบให้เห็นชัด ๆ กับการใช้ไม้ไผ่ ที่ราคาถูกกว่าถึง 25 เท่า แต่กลับไม่ถูกเลือกใช้

กระทั่งเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว คอลัมน์หมายเลข 7 ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินงานร่วมกับ ป.ป.ช.จังหวัดสมุทรปราการ พบว่ามีเพียงแต่ภาพของวัสดุโกงกางเทียมวางกองสูงอยู่ในพื้นที่เอกชน และมีผู้จัดการดูแลฝ่ายติดตั้งโกงกางเทียม ที่อธิบายสาเหตุที่ไม่สามารถนำไปปักลงชายฝั่งบางปูตามวัตถุประสงค์ได้ เพราะความบกพร่องจากการประสานงานของ อบจ. กับ กรมเจ้าท่า

21 มิถุนายน 2566 คอลัมน์หมายเลข 7 บันทึกภาพจุดที่ระบุว่าจะถูกใช้ติดตั้งนวัตกรรมต้นโกงกางเทียม แต่อย่างที่เห็น ณ วันนี้ ยังคงไม่มีการติดตั้ง แต่มีการนำเสาหลักลงไปปักจุด แสดงให้เห็นถึงภาพของเตรียมการที่จะติดตั้ง

ผู้จัดการดูแลฝ่ายติดตั้งโกงกางเทียม ให้ข้อมูลว่า ได้รับแจ้งจากทางจังหวัดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ว่ากรมเจ้าท่ามีหนังสืออนุญาตให้ปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำแม่น้ำเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม ขณะที่การติดตั้งนี้ จะถูกแบ่งปักลงกระจายเป็นกลุ่ม ๆ ในช่วงระยะ 1,208 เมตร

จากข้อมูลดังกล่าว เป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุใด อบจ.สมุทรปราการ จึงทอดเวลายาวนานถึงเกือบ 6 เดือน จึงค่อยแจ้งไปยังบริษัท และความล่าช้านี้ก็ทำให้บริษัทได้รับความเสียหาย เนื่องจากเมื่อติดตั้งไม่ได้ ก็ต้องเสียเงินในการจัดเก็บโกงกางเทียม ยิ่งล่าช้าเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายก็มากขึ้นเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช. อยู่ระหว่างตรวจสอบ แต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจาก อบจ.สมุทรปราการ เท่าที่ควร

สำหรับโครงการติดตั้งนวัตกรรมโกงกางเทียม ถูกผลักดันโดย นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ประธานสภาหอการค้าสมุทรปราการ ในขณะนั้น ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง แบ่งทำสัญญาออกเป็น 2 ช่วง

โดยในช่วงสัญญาที่ 1 ใช้งบประมาณจำนวน 427 ล้านบาท แบ่งงวดงานออกเป็น 21 งวด 16 งวดแรก เป็นส่วนงานของการจัดซื้อและส่งมอบต้นโกงกางเทียมรวมจำนวน 28,990 ชุด และอีก 5 งวดสุดท้าย เป็นส่วนงานของการติดตั้ง ในขณะที่สัญญาสิ้นสุดลงเดือนกันยายนปี 2564

ส่วนสัญญาที่ 2 โครงการต่อเนื่อง จัดทำในปี 2564 ภายใต้การบริหารงานของ นางนันทิดา แก้วบัวสาย นายก อบจ.สมุทรปราการ ใช้งบประมาณกว่า 618 ล้านบาท แบ่งงวดงานออกเป็น 30 งวด

22 งวดแรก เป็นในส่วนของการส่งมอบต้นโกงกางจำนวน 41,924 ชุด ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ ขณะที่ 8 งวดสุดท้าย เป็นส่วนงานของการติดตั้ง วงเงินกว่า 194 ล้านบาท จะหมดระยะเวลาการขยายสัญญา เดือนกรกฎาคม 2567

จนถึงขณะนี้แม้โกงกางล็อตแรก ใกล้ได้เริ่มปักลงดินแล้ว โดยคาดว่าจะดำเนินการได้ภายใน 3 เดือน แต่ยังไม่จบปัญหา เพราะล็อต 2 ยังไม่รู้ชะตากรรมว่า กรมเจ้าท่าจะอนุญาตให้ดำเนินการหรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาจากปัญหาที่เกิดขึ้น กว่า อบจ.สมุทรปราการ จะตกลงกับกรมเจ้าท่า จนปักโกงกางเทียมได้ ก็ใช้เวลาร่วม 3 ปี สิ่งที่ต้องตรวจสอบ จึงไม่ใช่แค่ว่าการใช้งบประมาณมีความคุ้มค่าหรือไม่ แต่ยังต้องติดตามด้วยว่าการบริหารจัดการของ อบจ.สมุทรปราการ มีปัญหาหรือไม่ เพราะหากบริษัทเอกชนเลือกทิ้งงานเพราะความล่าช้าในเรื่องพื้นที่ สุดท้ายความเสียหายก็จะย้อนกลับมาที่ อบจ.สมุทรปราการ อีก 1 เด้ง ความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับการใช้งบประมาณมากกว่า 1,000 ล้านบาท ใครต้องรับผิดชอบ ต้องมีคำตอบให้กับประชาชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark