ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : รถไฟฟ้า ทางเลือกการเดินทาง

ประเด็นเด็ด 7 สี - รถไฟฟ้าในบ้านเราตอนนี้หลายหลากสี และจะเปิดอีกหลายเส้นทาง เช่นปลายปีนี้จะเปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู แต่ทำไมปัญหารถติดในกรุงเทพมหานครยังไม่หมดไป ไปติดตามกับคุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์

หลายคนมองว่ารถไฟฟ้าจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่เมืองได้ แต่กระทั่งตอนนี้ มีรถไฟฟ้ากว่า 7 สี ที่เปิดให้บริการแล้ว ทั้งรถไฟฟ้าสีเขียวเข้ม สีเขียวอ่อน รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีแดง และล่าสุด สายสีเหลือง ยังไม่รวมส่วนต่อขยาย แต่จนถึงวันนี้ปัญหาการจราจรติดขัดก็ดูยังคงมีอยู่เช่นเดิม 

เรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านคมนาคมขนส่ง อย่าง อาจารย์สุเมธ องกิตติกุล นักวิชาการ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ อธิบายเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าหลากสี ว่า รถไฟฟ้าเป็นขนส่งสาธารณะที่ก่อสร้าง เพื่อเป็นทางเลือก ย้ำว่าเป็นทางเลือกในการเดินทาง ทำให้ผู้โดยสารถึงจุดหมายปลายทางได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในเส้นทางที่การจราจรคับคั่ง แต่รถไฟฟ้าไม่ใช่ตัวแก้ปัญหาการจราจรติดขัดได้

และต้องยอมรับด้วยว่า ในประเทศไทย การเดินทางด้วยรถส่วนตัวได้รับความนิยมมากกว่า เพราะสะดวกมากกว่า บางคนมองว่า ลงทุนซื้อรถสักคัน ก็พอ ๆ กับค่าเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ ดีไม่ดีเลือกรถประหยัดน้ำมัน หรือรถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้า ค่าใช้จ่ายรายวันอาจประหยัดลงจากเดิมอีก

ต่อให้ก่อสร้างรถไฟฟ้าเพิ่มเติมจนเข้าถึงทุกพื้นที่ แต่ไม่มีการพัฒนาขนส่งสาธารณะที่สามารถเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นรถเมล์ รถรับจ้างให้มีคุณภาพ หรือหากไม่มีกำหนดราคาค่าโดยสารให้เหมาะสม รถยนต์ หรือรถส่วนตัว ก็ยังคงเป็นคำตอบสุดท้ายอยู่ดี เพราะราคาเข้าถึงง่าย ผ่อนง่าย ยิ่งรถยนต์ หรือ รถจักรยานยนต์ มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ปัญหาการจราจรติดขัดแก้กันไม่รู้จบ

ตรงนี้ หากจะทำให้การแก้ปัญหาเกิดขึ้นได้จริง ก็อาจจะถึงเวลาที่ประเทศไทยต้องทำหมันรถใหม่ ไม่ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่วนระบบขนส่งสาธารณะเอง หากสามารถเชื่อมต่อการเดินทางได้สะดวก ก็น่าจะมีผู้สนใจใช้บริการมากขึ้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark