ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิดคลิปแฉเทศกิจเรียกเก็บเงินแม่ค้าแผงลอย จ.สมุทรปราการ

เช้านี้ที่หมอชิต - มีชาวบ้านส่งคลิปวิดีโอมาร้องเรียนกับทีมข่าว ว่าถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจของเทศบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ มาเรียกเก็บเงินจากแม่ค้าที่ขายของริมถนนเดือนละ 1,000-1,500 บาท ทุกเดือน

นี่เป็นภาพส่วนหนึ่งจากคลิปวิดีโอ หลายคลิปที่มีพลเมืองดีส่งมาร้องเรียนกับทีมข่าวเช้านี้ที่หมอชิต โดยระบุว่าเป็นคลิปที่มีเจ้าหน้าที่เทศกิจหลายนาย ไปเรียกรับเงินจากบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ที่ตั้งร้านค้าแผงลอยบนทางเท้า ช่วงตลาดหนามแดง ตำบลเทพารักษ์ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ซึ่งนอกจากจะมีคลิปที่แม่ค้ายืนยันว่ามีเจ้าหน้าที่เทศกิจในพื้นที่ มาเรียกเก็บเงินรายเดือนจากแม่ค้าแล้ว ยังมีคลิปวิดีโอเป็นภาพจากภายในรถ ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศกิจออกตระเวนเก็บเงินจากพ่อค้าแม่ค้า โดยมีการอ้างว่าเงินที่จ่ายเป็นค่าขยะรายเดือนละ เดือนละ 1,000-1,500 บาท และจะมีคนมาเก็บเงินในทุก ๆ วันที่ 15 ของเดือน

ขณะที่ทีมข่าวลงพื้นที่ พบว่ามีร้านจำนวนมากมาตั้งแผงลอยอยู่บนทางเท้าในจุดดังกล่าวจริง ซึ่งผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามข้อเท็จจริงกับแม่ค้า บางรายระบุว่ามีการเรียกเก็บเงินจริง แต่ไม่ขอให้สัมภาษณ์ เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวจึงไปที่เทศบาลตำบลเทพารักษ์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องนี้กับ นายวชิรเชิญฐ์ รุ่งธวัฒน์วงศ์ นายกเทศมนตรี ที่บอกว่าเพิ่งทราบเรื่องที่เกิดขึ้นจากนักข่าว ซึ่งจะขอไปตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน หากพบว่ามีการเรียกรับเงินจริง ก็จะต้องดำเนินการตามระเบียบวินัยร้ายแรงทันที ส่วนจะเข้าข่ายคดีอาญาด้วยหรือไม่ ต้องตรวจสอบอีกครั้ง

ส่วนร้านค้าที่ไปตั้งแผงลอยบนทางเท้านั้น อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยงข้อง ว่าอาจจะมีจุดผ่อนผันให้หรือไม่ แต่ยืนยันว่าไม่มีนโยบายให้เทศกิจหรือบุคคลใด ไปเรียกรับผลประโยชน์กับทางร้านค้าอย่างเด็ดขาด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark