คลิปที่เกี่ยวข้อง

สส.เพื่อไทยค้านยกเก้าอี้ประธานสภาฯ ให้ ก้าวไกล

เช้านี้ที่หมอชิต - ศึกชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ กลับมาร้อนอีกครั้ง หลังวงประชุมสัมนา สส.พรรคเพื่อไทย คัดค้านท่าทีแกนนำพรรค ไม่ยอมรับหลักการพรรคอันดับหนึ่งได้ตำแหน่งประธานสภา "อดิศร เพียงเกษ" รับหน้าที่ตัวเปิด จะดุเด็ดเผ็ดมันส์ขนาดไหน ไปฟัง...

ที่โรงแรม เอสซี ปาร์ค เมื่อวานนี้มีการจัดสัมมนา สส.พรรคเพื่อไทย ช่วงหนึ่งมีการเปิดโอกาสให้ สส.ได้แสดงความคิดเห็น เปิดอกเปิดใจได้เต็มที่ ทำให้ นายอดิศร สะท้อนอย่างถึงใจดังที่เห็น โดยย้ำว่าเรามี 141 เสียง เขามี 151 เสียง ก้าวไกลควรได้เป็นฝ่ายบริหาร แต่จะหาวเอาเดือนเอาดาว เอาประธานสภาฯไปด้วย มันจะง่ายเกินไปหน่อย ไม่เห็นเพื่อนฝูงอยู่ในสายตา

ส่วนเสียงส่วนใหญ่กว่า 90 เปอร์เซ็นต์ของ สส. ในที่ประชุมก็ดูเหมือนจะมีความเห็นเช่นเดียวกับ นายอดิศร โดยให้เหตุผลว่า แม้จะมีการกล่าวอ้างกระแสสังคม โดยเฉพาะแฟนคลับพรรคก้าวไกล แต่ต้องไม่ลืมความรู้สึกของแฟนคลับพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีกว่า 10 ล้านเสียงเช่นกัน

หลังการประชุม มีท่าทีออกมาจาก นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อีกครั้ง ระบุว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการรับฟังเสียง แต่ถ้าประมวลความเห็นแล้วเห็นว่า ต้องลงมติก็ต้องจัดประชุมพรรคให้เป็นทางการ เพื่อมติจะได้สมบูรณ์ อย่างไรก็ตาม เสียงส่วนใหญ่ สส.ของพรรคเห็นว่าพรรคเพื่อไทยควรจะเสนอขอตำแหน่งประธานสภาฯ และเชื่อมั่นว่า ถ้ามีการโหวตในสภาฯ เพื่อไทยจะชนะ

นอกจากนี้ยังเป็นที่น่าสังเกตว่า นายสุชาติ ตันเจริญ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้มาร่วมงานสัมมนา ทั้งที่มีรายชื่อเป็นผู้บรรยายกิจกรรมในช่วงบ่าย ท่ามกลางกระแสข่าวว่าจะมีการผลักดันจากพรรคพลังประชารัฐ เสนอชื่อเป็นประธานสภาฯ ขณะที่คนใกล้ชิดให้เหตุผลว่า เพิ่งไปผ่าฟันคุด จึงไม่สะดวกมา

ส่วน คุณอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร ก็ไม่ได้มา ส่งโพสต์ไอจี แจ้งว่า "เอ๊าแม่!!! ไม่ต้องตามกระแสก็ได้นะคะ!!! ลูกยังเล็กก เกมซะงั้น เจ็บคอตั้งแต่วันอาทิตย์ จิ้มทุกวันไม่เจอ เจอเช้านี้ งงเลย อะไรก็ได้ ขอให้ 2 จิ๋วที่บ้านไม่ติดพอ" ซึ่งก็เป็นการติดโควิดครั้งที่ 2 ของคุณอุุ๊งอิ๊งค์ เกมตามคุณพิธา ไปอีกหนึ่งคนในซีซันนี้

จากที่ประชุมพรรคเพื่อไทย กลับไปที่สภากันหน่อย คุณจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ไปเข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาฯ บอกว่า ถือฤกษ์สะดวก ตื่นเต้นและดีใจ เพราะไม่ได้เป็น สส.มา 17 ปี ตั้งแต่ปี 2549 เพราะระบบการเมืองผิดเพี้ยน เกิดรัฐประหาร 2 ครั้ง ยุบพรรคการเมือง เพิกถอนสิทธิ จึงทำให้ไม่ได้เป็น สส. นอกจากนั้นยังให้ความเห็นกรณีที่ สส.เพื่อไทย ไม่อยากยกตำแหน่งประธานสภาฯ ให้ก้าวไกลด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark