ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 22 มิ.ย. วันไหว้ขนมบะจ่าง

เช้านี้ที่หมอชิต - วันนี้ 22 มิถุนายน 2566 ตามปฏิทินจีนตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 เป็นวันสำคัญที่คนจีน จะทำพิธีไหว้ขนมบะจ่าง กัน พิธีนี้มีความเป็นมาอย่างไร มาติดตามไปพร้อม ๆ กันเลย

เทศกาลไหว้บะจ่าง จะตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 ตามปฏิทินจีน หรือ ปฏิทินจันทรคติ ของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดี ที่ 22 มิถุนายน 2566 เทศกาลไหว้บะจ่าง เกิดขึ้นเพื่อระลึกถึงขุนนางจีนผู้หนึ่งที่ชื่อ ชวีหยวน ขุนนางผู้รักชาติ แห่งแคว้นฉู่ ที่ถูกกลั่นแกล้งจนทำให้โดนเนรเทศจากแคว้นฉู่ ก่อนที่สุดท้ายแคว้นนี้จะถูกศัตรูยกทัพมายึดไว้ได้สำเร็จ เมื่อ ชวีหยวน รู้ข่าวจึงทุกข์ใจ ตัดสินใจไปกระโดดน้ำเพื่อฆ่าตัวตาย วันนั้นตรงกับวันที่ 5 เดือน 5 เมื่อชาวบ้านทราบข่าว ก็นำเรือออกไปช่วยชีวิตเขา แต่เมื่อหาร่างไม่พบและกลัวว่าปลาจะมาแทะร่าง จึงทำขนมข้าวเหนียวห่อใบไผ่ โยนลงไปในแม่น้ำให้ปลากินแทน และต่อเรือรูปมังกรมาลอยไว้ไม่ให้ปลาแทะร่างขุนนางที่พวกเขารักจนกลายมาเป็นต้นกำเนิด "เทศกาลไหว้ขนมจั้ง" หรือ "บะจ่าง" และเทศกาลแข่งเรือมังกร มานับตั้งแต่นั้น

ในประเทศไทยเรา เมื่อถึงช่วงเทศกาลไหว้บะจ่าง ร้านทำบะจ่างก็จะทำบะจ่างออกมาขายมากมาย เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายจีนมาเลือกซื้อเพื่อนำไปไหว้บรรพบุรุษกันเป็นประจำทุกปี

แต่อย่างไรก็ตาม บะจ่าง ถือเป็นอาหารว่างที่ใช้วัตถุดิบ ซึ่งล้วนแต่อุดมไปด้วยแคลอรีค่อนข้างสูง อาจจะไม่เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้เรามีทริคการกินบะจ่างอย่างไรไม่ให้อ้วน มาฝากกันด้วย

- กินบะจ่างไม่เกิน 1 ลูกต่อวัน 3 ลูกต่อสัปดาห์

- เลือกร้านที่ใช้ของมีคุณภาพ ทำสดใหม่

- เลือกบะจ่างที่ใช้เนื้อหมูไม่ติดมัน หรือใช้ข้าวไม่ขัดสีแทนข้าวเหนียว

- หากกินเป็นมื้อหลัก ควรมีผักเสริมที่เพียงพอ เพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน

- ดื่มน้ำให้เพียงพอ

- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ข้อสุดท้ายนี่นับว่าสำคัญที่สุด เพราะถ้าเราได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สุขภาพก็จะแข็งแรง นอกจากไม่มีไขมันส่วนเกินแล้ว ยังจะเพลิดเพลินกับของกินอร่อย ๆ ได้ทุกเทศกาลโดยไม่ต้องกลัวอ้วน อย่างแน่นอน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark