ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ช่วยเหลือเด็กหญิงพิการ ใช้สเกตบอร์ดไปเรียน

ข่าวสังคม 22 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - โลกโซเชียลแชร์ เด็กหญิงผู้พิการ หัวใจสู้ชีวิต ใช้สเกตบอร์ดไถไปตามถนน ไปเรียนด้วยความลำบาก เป็นภาพที่น่าหดหู่ใจให้กับผู้ที่พบเห็น ล่าสุดทางจังหวัดเพชรบูรณ์ ทราบเรื่อง ลงพื้นที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือแล้ว

เด็กหญิงผู้พิการ อายุ 12 ปี เป็นชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ เดินทางไปไหนมาไหน ต้องใช้สเกตบอร์ดไถไปตามถนน โดยเพื่อนบ้านซึ่งเป็นผู้โพสต์คลิป บอกว่า อยากให้น้องเป็นแรงบันดาลใจการสู้ชีวิตให้กับผู้ที่กำลังท้อแท้ แม้ว่าขาจะอ่อนแรง แต่หัวใจยังสู้ต่อ ผู้โพสต์เล่าอีกว่า น้องไม่มีขาเทียม ไม่มีรถวีลแชร์ อีกทั้งฐานะทางบ้านก็ไม่ค่อยดีนัก แต่ว่าน้องเป็นเด็กที่สดใสร่าเริง ผ่านเรื่องราวร้าย ๆ มาเยอะ จึงพร้อมสู้กับทุกสิ่ง วอนผู้ใหญ่ในสังคม ช่วยเหลือน้องด้วย 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปหาน้อง ทราบว่าเรียนอยู่ชั้น ป.6 ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในตำบลนาป่า อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ น้องเป็นที่รักของเพื่อน ๆ และครูทุกคน ส่วนผลการเรียนจะค่อนข้างช้ากว่าเพื่อน อยู่ในระดับปานกลาง ซึ่งครูและเพื่อนจะคอยช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลาด้วยความเต็มใจ

ที่ผ่านมาตั้งแต่ชั้นอนุบาล ทางโรงเรียนได้ฝึกให้น้องใช้ขาเดิน โดยใช้วอคเกอร์ หรือไม้เท้าเป็นตัวช่วยผยุงให้คล่องขึ้น และปัจจุบัน น้องอาศัยอยู่กับพ่อกับย่า ส่วนแม่เสียชีวิตไปแล้ว ทุก ๆ วันพ่อจะขี่รถจักรยานยนต์มาส่งที่โรงเรียน จากนั้นครูจะนำวอคเกอร์มารับเข้าเรียน และหากกลับบ้าน น้องจะใช้สเกตบอร์ด นั่งไถไปกับพื้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือตัวเอง ล่าสุด สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นที่ไปให้ความช่วยเหลือแล้ว

สำหรับข้อมูลผู้พิการในไทย ล่าสุดพบว่า มีจำนวนผู้พิการทั่วประเทศ 2,180,178 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปถึง 55.3 เปอร์เซ็นต์ ส่วนประเภทความพิการ พบมากสุดคือ ความพิการทางการเคลื่อนไหว หรือทางร่างกาย 1,112,763 คน , ตามมาด้วยความพิการทางการได้ยิน หรือสื่อความหมาย 405,920 คน , ความพิการทางการเห็น 184,622 คน

ส่วนใครที่พบเห็น หรือ เป็นผู้พิการ หากต้องการความช่วยเหลือ ในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้ติดต่อมายังศูนย์บริการคนพิการ บ้านราชวิถี ส่วนภูมิภาค ติดต่อได้ที่ พมจ.ทั่วประเทศ เพื่อให้คนพิการในไทย เข้าถึงสวัสดิการผู้พิการอย่างมีคุณภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark