ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : ลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าทำได้จริงหรือ?

ประเด็นเด็ด 7 สี - ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจวันนี้ ยังอยู่กันที่เรื่องรถไฟฟ้า ซึ่งหลายคนโดยเฉพาะชาวกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มองว่า ค่าโดยสารยังแพงเกินไป อนาคตหากรัฐบาลสามารถกดราคาให้ต่ำกว่านี้ ก็น่าจะเป็นแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้รถไฟฟ้ากันมากขึ้น ติดตามกับ คุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์

ค่าโดยสารรถไฟฟ้ากลายเป็นความหวังของผู้ใช้บริการ ว่า รัฐบาลใหม่จะสามารถเจรจาให้ค่าโดยสารลดลงกว่านี้ได้ เชื่อว่าหากทำได้จริง ประชาชนอีกไม่น้อย จะหันมาใช้บริการรถไฟฟ้ามากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบคมนาคมขนส่ง จากทีดีอาร์ไอ เล่าให้ฟังถึงวิธีการแก้ปัญหารถติดที่ต่างประเทศใช้กัน เช่น การเก็บภาษีเข้าเมือง ในพื้นที่ที่การจราจรหนาแน่น อย่างในกรุงเทพมหานคร เช่น บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเคยมีกระแสออกมาก่อนหน้านี้ แต่ถูกหลายฝ่ายคัดค้านอย่างหนัก เพราะเหมือนเป็นการเพิ่มค่าครองชีพประชาชนเข้าไปอีก ทั้งที่แนวคิดนี้ จะทำให้ผู้ใช้รถตระหนักมากขึ้น คิดก่อนจะเอารถส่วนตัวออกมาใช้ และอาจเลือกเดินทางโดยขนส่งสาธารณะแทน เพื่อความประหยัด ซึ่งเงินภาษีค่าเข้าเมืองจะได้นำไปพัฒนาขนส่งสาธารณะต่อไป เพราะการที่รถติด ทำให้ค่าใช้จ่ายต่อคนแพงขึ้นจากค่าน้ำมัน ยิ่งรถติดยิ่งผลาญน้ำมันมากขึ้น และสิ้นเปลืองเวลาของผู้ใช้รถที่จะไทำประโยชน์อื่น ๆ

ส่วนค่าโดยสารรถไฟฟ้าในปัจจุบัน เฉลี่ยเริ่มต้นที่ราคา 15-17 บาท มองว่ายังสูงไปนิด แต่เป็นราคาที่พอรับได้ ในอนาคต ราคาค่าโดยสารมีแนวโน้มปรับลดลงได้อีก หากจำนวนผู้ใช้บริการมีเพิ่มขึ้นต่อสาย มากกว่า 600,000-700,000 คนต่อวัน

รัฐบาลใหม่ควรเข้ามาดูแลจัดการปัญหานี้อย่างจริงจัง โดยเฉพาะสัญญาสัมปทานเดินรถไฟฟ้าแต่ละสี ซึ่งมีระยะเวลายาวนานประมาณ 30 ปี ตรงนี้มองว่าอาจจะต้องมีการเจรจาปรับแก้ในบางจุด ของสัญญาแต่ละฉบับ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนผู้ใช้บริการ และไม่ได้เอาเปรียบเจ้าของสัมปทานมากจนเกินไป เพื่อให้สามารถจัดการราคาค่าโดยสารให้มีเพดานสูงสุดไม่เกิน 40-50 บาท ตลอดสาย ซึ่งหมายถึงตลอดการเดินทาง ตั้งแต่ต้นทางไปถึงจุดหมายปลายทาง ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนขึ้นขบวนใหม่ ก็จะต้องคุมราคาให้ไม่เกินราคานี้ 

นอกจากค่าโดยสารแล้ว หลาย ๆ คนก็มองว่า ระบบการเชื่อมต่อเส้นทาง เช่น การเดินทางจากระบบราง ไปรถ ไปเรือ ตรงนี้หากสะดวก เดินทางง่าย เชื่อมต่อถึงกัน ก็จะทำให้ประชาชนหันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะกันมากขึ้น 

นอกจากราคาต้องถูกกว่านี้ ระบบต้องเชื่อมต่อกันแบบเดินทางได้สะดวกแล้ว ระบบการชำระเงินที่ใช้บัตรเดียวเดินทางได้ทั้งระบบ หรือก่อนหน้านี้เคยมีการพูดถึงบัตรแมงมุม ตรงนี้ น่าจะสร้างแรงจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมากขึ้นด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark