ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

โรงเรียน จ.สุโขทัย เปิดกว้างไว้ทรงผมตามเพศสภาพ

เช้านี้ที่หมอชิต - โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา จังหวัดสุโขทัย ตอบรับกระแสคนรุ่นใหม่ เปิดกว้างการไว้ทรงผมนักเรียนตามเพศสภาพ

จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กของสภานักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา โรงเรียนประจำจังหวัดสุโขทัย ได้ออกประกาศตัวอย่างระเบียบทรงผมของนักเรียน ปีการศึกษา 2566 ที่ได้ออกกฎระเบียบทรงผม เพื่อความเท่าเทียมกันของนักเรียนที่เป็นเพศทางเลือก และทรงผมที่สร้างความมั่นใจให้กับนักเรียน โดยนักเรียนคนใดมีความประสงค์ที่จะไว้ทรงผมตามที่ตนเองต้องการ ก็ให้ผู้ปกครองและนักเรียนยื่นคำขออนุญาตกับทางโรงเรียนได้เลย ซึ่งแนวทางนี้สร้างความพอใจให้แก่เด็กนักเรียนและผู้ปกครอง จนเป็นที่กล่าวขานและแชร์โพสต์ของโรงเรียนไปอย่างขวาง ด้วยความชื่นชม

นางสาวจันทร์เพ็ญ ทรัพย์ประชา ผู้อำนวยการโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา กล่าวว่า โรงเรียนมีแนวคิดว่านักเรียนจะไว้ผมสั้นหรือผมยาวก็ได้ โดยโรงเรียนได้กำหนดลักษณะทรงผมตามความเหมาะสมของเพศสภาพ และมีข้อห้ามที่ผ่านการตกลงกันในที่ประชุมร่วมกับตัวแทนนักเรียน, ผู้ปกครอง และอาจารย์ฝ่ายปกครอง ทำให้การปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และนักเรียนเกิดการยอมรับ

โดย นายคุณานนท์ มองศรี ประธานนักเรียนโรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา บอกว่า ต้องขอขอบคุณผู้บริหารโรงเรียน ที่เปิดโอกาสให้ได้ทำตามความมั่นใจของแต่ละคน เพราะเรื่องทรงผมเป็นสิ่งที่สร้างบุคลิก และทำให้นักเรียนเกิดความมั่นใจมากขึ้น

นอกจากนี้โรงเรียนนี้ยังมีแนวคิดที่จะสร้างห้องน้ำสำหรับ LGBTQ+ เพื่อให้เด็ก ๆ มีความสบายใจในการทำธุระส่วนตัวมากกว่าปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark