ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ย้อนดูคำสั่งศาลฯ ยัน บิ๊กตู่ พักบ้านหลวงได้ ไม่ผิด

เช้านี้ที่หมอชิต - กลายเป็นประเด็นขึ้นมาอีกครั้ง หลังจาก พลเอกประยุทธ์ ใกล้จะหมดวาระดำรงตำแหน่งนายกฯ เริ่มเก็บข้าวของออกจากทำเนียบรัฐบาล จนฝั่งพรรคเพื่อไทย ออกมาจี้ให้พลเอกประยุทธ์ ย้ายออกจากบ้านพักรับรองใน ร.1 รอ.

ต้องบอกว่ากลับมาเป็นประเด็นให้ฝั่งพรรคเพื่อไทยโจมตีอีกครั้ง หลังจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ใกล้จะหมดวาระดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จึงเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ เก็บข้าวของออกจากบ้านพักรับรองในกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ หรือ ที่รู้จักในนาม ร.1 รอ. ซึ่งเป็นบ้านพักรับรองที่พลเอกประยุทธ์ อาศัยอยู่มานานเกินกว่า 10 ปี

โดยบ้านหลังนี้ พลเอกประยุทธ์ มีการออกแบบเอง คุมงานเอง เป็นบ้านพักหลังใหญ่ ปลูกต้นไม้สูงเพื่อบังสายตาผู้คน และยังมีทหารรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ก่อนหน้านี้ ถ้ายังจำกันได้ เคยมีการร้องเรียนให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ความเป็นรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ สิ้นสุดลงหรือไม่ จากเหตุยังพักอาศัยในบ้านพักรับรองของกองทัพบก หลังจากเกษียณอายุราชการตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน แต่สุดท้ายศาลรัฐธรรมนูญก็มีคำวินิจฉัยเมื่อปี 2563 ด้วยมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงว่า พลเอกประยุทธ์ อยู่บ้านพักรับรองของกองทัพบกได้ ไม่ผิดแต่อย่างใด

โดยระบุว่า เป็นไปตามระเบียบของกองทัพบก ว่าด้วยการเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบก ที่ระบุถึงผู้มีสิทธิเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองกองทัพบกไว้อย่างชัดเจนว่า

1. ต้องเป็นข้าราชการประจำการสังกัดกองทัพบก ที่มีชั้นยศพลเอก

2. เป็นอดีตผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของกองทัพบก ซึ่งทำคุณประโยชน์ให้กองทัพบก

3. เคยดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกมาแล้ว

ซึ่งพลเอกประยุทธ์ ที่เคยเป็นผู้บัญชาการทหารบก ถือว่าเข้าข่ายคุณสมบัติตามระเบียบของกองทัพบกว่า สามารถอยู่ในบ้านพักรับรองได้ตามระเบียบของกองทัพ แม้ว่าในอนาคตต่อไป พลเอกประยุทธ์ จะก้าวลงจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรีก็ตาม

นอกจากนี้ ยังมีข้อกำหนดให้อำนาจกองทัพบก พิจารณาให้ผู้มีสิทธิเข้าพักอาศัยในบ้านพักรับรองของกองทัพบกเป็นกรณี เฉพาะรายก็ได้

สรุปง่าย ๆ ก็คือ แม้ พลเอกประยุทธ์ จะพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ก็ยังสามารถอาศัยอยู่ในบ้านพักรับรองใน ร.1 รอ.ได้ตามระเบียบของกองทัพบก ไม่ผิดกฎหมายอะไร

ทีมข่าวสอบถามความชัดเจนเรื่องนี้กับ พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ระบุว่า ทุกอย่างเป็นไปตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และพลเอกประยุทธ์ มีความชอบธรรมในการอาศัยอยู่ในบ้านพักรับรอง เพราะถือว่าเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก

ดังนั้นจะบอกได้ว่า กรณีของพลเอกประยุทธ์ ก็ไม่ต่างกับกรณีที่เคยให้สิทธิ์กับ พลเอก เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ในการอยู่บ้านพักสี่เสาเทเวศร์นานกว่า 40 ปี

ดังนั้นเรื่องนี้ไม่มีใคร หรือระเบียบข้อไหน ทำให้พลเอกประยุทธ์ ออกจากบ้านพักได้ ยกเว้น พลเอกประยุทธ์ จะออกจากบ้านหลังนี้เอง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark