ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

สันนิษฐาน ถังดับเพลิงระเบิด เกิดจากแรงดันขยายตัว

ข่าวภาคค่ำ - เหตุถังดับเพลิงระเบิดระหว่างการสาธิตดับเพลิง ภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถนนพิษณุโลก ที่มีเด็กนักเรียนเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 10 คน ตำรวจอยู่ระหว่างพิจารณาแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทกับผู้ที่เกี่ยวข้อง

หลังเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปตรวจสอบหาสาเหตุแท้จริงเหตุถังดับเพลิงระเบิด ระหว่างการซ้อมดับเพลิงตามแผนอพยพหนีไฟ ภายในโรงเรียนราชวินิตมัธยม ถนนพิษณุโลก เป็นเหตุให้นักเรียนชายชั้น ม.6 เสียชีวิต 1 คน และมีนักเรียนชั้นต่าง ๆ บาดเจ็บจำนวนมาก

จากการสอบถามผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์พบว่า ก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร เขตสามเสน ได้เปิดการอบรมตามโครงการความร่วมมือกับทางโรงเรียนราชวินิตมัธยม โดยมีนักเรียนชั้น ม.5 และ ม.6 รวม 18 ห้อง เข้าร่วมการอบรม โดยเริ่มจากการให้ความรู้ด้านทฤษฎีในหอประชุม จากนั้นได้ขอตัวแทนร่วมสาธิตการดับเพลิงห้องละ 7 คน แบ่งการสาธิตเป็น 3 รอบ จุดที่แสดงการสาธิตอยู่ระหว่างหน้าอาคาร 1 และศาลพระภูมิ โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังสาธิต 1 ในถังดับเพลิงที่วางเรียงอยู่ด้านหลัง เกิดระเบิดขึ้น ส่งผลให้เด็กนักเรียนชายชั้น ม.6 กระเด็นจากหน้าศาลพระภูมิไกลเกือบ 10 เมตร เสียชีวิตทันที นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายคน

พลตำรวจโท ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ตำรวจ สน.นางเลิ้ง รวบรวมพยานหลักฐาน เชิญเจ้าหน้าที่ทีมวิทยากรทั้ง 8 คน ไปสอบปากคำ และให้แยกครูกับนักเรียนที่เห็นเหตุการณ์ ไปสอบปากคำเพิ่ม ส่วนการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า ถังที่เกิดการระเบิดเป็นถังชนิดก๊าซคอร์บอนไดออกไซด์ หรือ ซีโอทู สภาพตัวถังฉีกขาดไม่มีระบบวาล์วเซฟตีวาล์วติดตั้ง ซึ่งเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานวิเคราะห์ว่าถังดังกล่าวถูกนำไปบรรจุก๊าซเพิ่ม และวางตากแดดเป็นเวลานานทำให้อุณหภูมิสูงขึ้น เกิดแรงดันขยายตัวและเกิดการระเบิด

ด้าน นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ถังดับเพลิงที่เกิดการระเบิดเป็นถังที่เจ้าหน้าที่สำรองไว้กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ไม่ใช่อุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึกซ้อม ยังไม่แน่ชัดว่าสาเหตุใดที่ทำให้เกิดการระเบิด ส่วนเจ้าหน้าที่ทั้ง 8 นาย ต้นสังกัดได้เตรียมยื่นประกันตัวหากมีการแจ้งข้อกล่าวหา และจากการสังเกตการณ์ยืนยันได้ว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนรู้สึกเสียใจ บางคนช็อก บางคนร้องไห้ และเครียดอย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า จะนำนักจิตวิทยาเข้าดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบเหตุ ครู และนักเรียนทุกคน และจะเยียวยาผู้เสียชีวิต รวมถึงผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด พร้อมกับเตรียมทบทวนเหตุการณ์นี้ เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง ส่วนตัวมองว่าการฝึกซ้อมดับเพลิงเป็นเรื่องที่ดี แต่เมื่อเกิดความผิดพลาด ก็ต้องแก้ไขปรับปรุงเรื่องยกเลิกการซ้อมดับเพลิงถาวรนั้นเป็นไปไม่ได้

ด้าน นายพนมกรณ์ แสงอรุณ ผู้อำนวยการการฝึกอบรมหลักสูตรการปฐมพยาบาลเบื้องต้นมูลนิธิจราจร เปิดเผยว่าโดยทั่วไปถังดับเพลิงมี 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทผงเคมี หรือ สารเคมี, ประเภทคาร์บอนไดออกไซด์ หรือ ซีโอทู และประเภทโฟม โดยส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 5 ปี ต้องตรวจเช็กสภาพทุก 1 เดือน และเมื่อครบ 5 ปี ต้องเปลี่ยนถังใหม่หากต้องการใช้งานต่อ ให้ทำการทดสอบ "PM Test" ก่อน จึงจะนำไปใช้งานต่อได้

ทั้งนี้ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร สรุปข้อมูลเหตุการณ์ดังกล่าว ยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต 1 คน มีผู้บาดเจ็บต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล 8 คน อาการไม่สาหัส และอีก 20 คน บาดเจ็บเล็กน้อย รวมผู้ประสบเหตุทั้งหมด 29 คน

ขณะที่ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เตรียมมอบเงินเยียวยาให้แก่ครอบครัวนักเรียนที่เสียชีวิตและบาดเจ็บในสัปดาห์หน้า พร้อมกำชับผู้อำนวยการโรงเรียนให้ดูแลนักเรียนที่บาดเจ็บจนกว่าจะหาย และกลับเข้าเรียนตามปกติ รวมถึงการดูแลสภาพจิตใจนักเรียนในโรงเรียนด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark