ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จับผู้ช่วยนายช่างเขียนแบบ อบจ.ระนอง เรียกรับสินบน จ.ระนอง

ข่าวภาคค่ำ - เจ้าหน้าที่ ปปป. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เข้าจับกุมผู้ช่วยนายช่างเขียนแบบ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์ได้พร้อมของกลาง เป็นธนบัตรจำนวน 24,000 บาท ติดตามกับคุณอรรถพล ดวงจินดา ในคอลัมน์หมายเลข 7 

เป็นปฏิบัติการบุกเข้าจับกุมตัวผู้ต้องหา ของเจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. ที่สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 8 บุกเข้าจับกุม นางสาวนัทธ์ชวัล ตำแหน่งผู้ช่วยนายช่างเขียนแบบ ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง ที่มีพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์จากผู้รับเหมา งานโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนสุขภาพขุมเหมืองฮกหลอง จังหวัดระนอง หลังจากที่ผู้ต้องหานัดให้ผู้รับเหมานำเงินมาส่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ซ้อนแผน นำธนบัตรถ่ายสำเนาไว้ก่อนนำไปส่งให้ กระทั่งเจ้าหน้าที่แสดงตัวเข้าจับกุมได้ภายในปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ในจังหวัดระนอง

ทันทีที่เจ้าหน้าที่เข้าประชิดตัวและรวบตัวไว้ พบว่า ซองที่ใส่ธนบัตรอยู่ในกระเป๋ากางเกงของผู้ต้องหา ก่อนทำการตรวจนับ พบเป็นธนบัตรแบงก์ 500 จำนวน 48 ใบ จำนวน 24,000 บาท ตรงตามที่ถ่ายเอกสารไว้

ทว่าผู้ต้องหายังให้การภาคเสธ ระบุเพียงมาพบกับผู้รับเหมางานก่อสร้างซึ่งรู้จักกัน และเป็นการรับเงินด้วยความเสน่หา

ข้อมูลจาก ป.ป.ท. ยังระบุว่า จากการสืบสวนพบพฤติกรรมของผู้ต้องหามีลักษณะการเรียกรับเงินจากผู้รับเหมา โดยมีหลักฐานการแช็ตผ่านไลน์มาตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2565 เรื่อยมาถึงวันที่ 13 มิถุนายน 2566 เป็นลักษณะทวงถามเพื่อเรียกรับเงิน หลังเสร็จส่งรับมอบโครงการ ในลักษณะข่มขู่ หากไม่ยอมจ่ายเงินให้ จะทำให้งานในโครงการอื่น ๆ ที่ผู้รับเหมารับงานจาก อบจ. จะทำงานยากขึ้น อีกทั้งผู้ต้องหายังขับรถขององค์การปกครองส่วนจังหวัดที่มีตราประทับชัดเจน มารับเงิน

จากการตรวจสอบพบว่า ผู้ต้องหาเป็นเพียงพนักงานจ้าง มีหน้าที่เป็นช่างผู้ควบคุมงาน ซึ่งอยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติมว่ามีบุคคลอื่นเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่

ในเบื้องต้น ปปป. ได้แจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 มาตรา 157 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 172 และ มาตรา 173

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark