ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เพจดังแฉ ทัวร์ผี-ไกด์เถื่อน ระบาดพื้นที่ จ.ภูเก็ต

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เรื่องนี้ต้องย้ำกันอีกรอบสำหรับการนักท่องเที่ยว ที่ชื่นชอบการดำน้ำ เพราะมักจะพบว่า ฝ่าฝืนทำผิดกฎหมายอยู่จำนวนมาก ล่าสุดก็มีนักดำน้ำชาวต่างชาติ ไปดำน้ำที่จังหวัดภูเก็ต แต่มีพฤติกรรมทั้งปีนป่ายปะการัง จับปลาดาวขึ้นมาถ่ายภาพ ก็ถูกตำรวจดำเนินคดีแล้ว

เพจดังแฉ ทัวร์ผี-ไกด์เถื่อน ระบาดพื้นที่ จ.ภูเก็ต
กรณีเพจ ขยะมรสุม เผยข้อมูล และภาพนักท่องเที่ยว ที่ไปดำน้ำ ที่เกาะราชา ตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต (เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2566) แต่ทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ทั้งยกปลาดาวขึ้นมาถ่ายภาพ และเกาะปีนป่ายบนปะการัง จนเป็นที่วิจารณ์ในโซเชียล และยังมีการเปิดข้อมูลด้วยว่า ไกด์ ที่พาไปเป็นไกด์เถื่อนนั้น

จับปรับแล้ว 2 นักท่องเที่ยวต่างชาติ ดำน้ำจับปลาดาว 
ทีมข่าวของเรา ตรวจสอบกับ รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในฐานะโฆษกตำรวจท่องเที่ยวด้วยนั้น ก็บอกว่าตำรวจได้จับปรับ 2 นักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีพฤติกรรมดังกล่าวแล้ว จำนวนคนละ 2,000 บาท ไปเมื่อวานนี้ (23 มิ.ย.) แม้ว่าหากดูตามกฎหมายส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะกำหนดอัตราโทษไว้หนัก คือ จำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ แต่ก็เป็นอำนาจของตำรวจจะพิจารณา

ส่วนกรณีบริษัทนำเที่ยว และมัคคุเทศก์ หรือ ไกด์เถื่อน เบื้องต้นตรวจสอบแล้วพบว่าทั้งบริษัทฯ และไกด์ ประกอบกิจการ และอาชีพ ตามที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย แต่เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้อีก จึงได้กำชับให้ดูแลลูกทัวร์อย่างใกล้ชิดมากขึ้น โดยเฉพาะไกด์ต้องไม่กระทำสิ่งใดที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

และที่มีการชี้เป้า ว่า ในจังหวัดภูเก็ต มีทัวร์ผี ไกด์เถื่อนอยู่เป็นจำนวนมาก โฆษกตำรวจท่องเที่ยว บอกว่า เรื่องนี้ยังคงเป็นปัญหาใหญ่ เนื่องจาก ปัจจุบันมีไกด์ ที่ให้บริการนำเที่ยวทุกประเภท ซึ่งขึ้นทะเบียนไว้กับ สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยกว่า 50,000 คน แต่มีเพียงเกือบ 2,000 คน ประกอบอาชีพ

ซึ่งจากตัวเลขนี้สะท้อนว่าปริมาณไกด์ไม่เพียงพอ ต่อจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่มาท่องเที่ยวในไทย โดยเพียงช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ก็มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาแล้ว 10 ล้านคน

จึงทำให้บางพื้นที่อาจพบไกด์เถื่อนดูแลนักท่องเที่ยว นำไปสู่การปฏิบัติตัวที่ไม่เหมาะสมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งเรื่องนี้ตำรวจท่องเที่ยวก็เร่งแก้ไขมาโดยตลอดด้วยการประสานไปยังหน่วยงานที่ดูแลด้านการท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มไกด์มืออาชีพให้มีเพิ่มขึ้น และย้ำเตือนไปยังบริษัทนำเที่ยวต่าง ๆ งดการว่าจ้างไกด์เถื่อน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาตามมา

โฆษกตำรวจท่องเที่ยว ยังฝากคนในพื้นที่การท่องเที่ยว และประชาชน ที่อาจไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ หากพบเห็นไม่ว่าจะบริษัททัวร์ หรือ เห็นไกด์ ที่ดูแล้วเหมือนว่า ทำธุรกิจ และประกอบอาชีพโดยไม่มีใบอนุญาต ก็ให้แจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว โทร. 1155 เพื่อร่วมกันเป็นหูเป็นตา ดูแลการท่องเที่ยวของไทยให้เป็นเชิงสร้างสรรค์ ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เพราะปัจจุบันลำพังจำนวนตำรวจท่องเที่ยวก็มีอยู่เพียงกว่า 1,800 นาย อาจทำให้ดูแลได้ไม่ครอบคลุมทุกจุด

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark