ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คึกคัก แฟชันผ้าไทย บุกตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผ้าไทยยังคงเป็นที่นิยม ในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เป็นพลัง Soft Power ปลุกกระแสท่องเที่ยวไทยให้คึกคักช่วงโลซีซัน

แลนด์มาร์กสำคัญ ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เป็นจุดที่นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่พลาดมาเช็กอิน สังเกตง่าย ๆ ถ้าเป็นชาวต่างชาติ ส่วนใหญ่จะแต่งชุดไทย เที่ยวชมพระปรางค์วัดอรุณฯ ส่วนคนไทย จะมาในชุดสุภาพธรรมดา

ชุดไทยยอดฮิต กลายเป็น Soft Power ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องมาสวมใส่ สัมผัสความเป็นไทยแบบครบรส ซึ่งผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ไปสำรวจ พบว่า ที่วัดอรุณฯ มีร้านให้บริการเช่าชุดไทยเป็นจำนวนมาก ทั้งที่เปิดมาแต่ดั้งเดิม และเปิดใหม่ แต่จะให้บริการเช่าชุดอย่างเดียวไม่พอ ต้องครบวงจรรับแต่งหน้า ทำผม ให้สมเป็นกุลสตรีไทยด้วยเลย ราคาแบบเหมาๆ เริ่มต้น 200 บาท เช่าได้ 2 ชั่วโมง ถ่ายรูปเก็บเป็นที่ระลึกได้เยอะเลย

ด้าน นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. กล่าวว่า "Fashion" ผ้าไทย คือ 1 ใน 5F เป็น Soft Power ที่ต้องผลักดัน กระตุ้นท่องเที่ยวไทยให้คึกคัก ซึ่งนอกจาก F แฟชันผ้าไทยแล้ว ยังมี Fit&Firm สุขภาพที่ดี กับกีฬามวยไทย Festival เทศกาล งานบุญ งานประเพณี หรือเรื่องเล่าตำนานที่สร้างความประทับใจ Film สร้างจุดถ่ายภาพ จุดเช็กอินให้น่าหลงใหล เพื่อให้บอกต่อ และ F สุดท้าย Food อาหารไทยที่ขึ้นชื่อติดอันดับโลก

แต่ละพื้นที่จึงต้องงัดของดีของเด็ด เพื่อชูอัตลักษณ์ท้องถิ่นกันเต็มที่ เช่นที่ จังหวัดอุดรธานี โดยสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย สนับสนุนแฟชันผ้าไทย ฝีมือกลุ่มผ้าทอมัดย้อมสีธรรมชาติ ใช้สีจากเปลือกไม้ สร้างสรรค์งานผ้าทอเป็นวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้จากท้องถิ่นตามกระแสรักษ์โลก และนำเศษผ้าเหลือทิ้ง มาตัดเย็บขึ้นรูปใหม่ โดยใช้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ชูจุดเด่น สร้างเป็นจุดขายให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark