ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจล้งเข้ม สร้างทุเรียนคุณภาพส่งออก จ.ชุมพร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปกติทุเรียนที่ออกมา ช่วงต้นฤดูกาล ราคาจะแพงมาก ทำให้เกษตรกรบางคัน แอบตัดทุเรียนอ่อนมาขาย ถือเป็นการทำลายวงจรทุเรียนไทย ปีนี้จังหวัดชุมพร ออกกฎเหล็ก คุมเข้มคุณภาพทั้งแต่สวนกระทั่งล้ง และแผงค้าปลีก ติดตามจากคุณอรรถพล ดวงจินดา

เป็นปฏิบัติการลงตรวจล้งทุเรียน ที่กระจายไปทุกอำเภออย่างเข้มงวด ของชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพจังหวัดชุมพร นำโดย นายสุชิน จันทร์ปาน ป้องกันจังหวัดชุมพร หัวหน้าชุดปฏิบัติการฯ ในช่วงที่ทุเรียนกำลังออกสู่ตลาด

โดยเฉพาะช่วงเดือนมิถุนายน เป็นต้นฤดูของทุเรียนในจังหวัดชุมพร ที่จะตัดขายได้ และเป็นช่วงที่มีราคาดีสำหรับชาวสวน รวมถึงผู้ประกอบการ หรือล้ง ทำให้ก่อนหน้านี้ การตัดทุเรียนบางแปลง เป็นการเร่งตัดทุเรียนที่ไม่ได้คุณภาพ ทุเรียนที่เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน หรือทุเรียนอ่อน ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ทุเรียนจังหวัดชุมพร

โดยมาตรการคุมเข้มในปีนี้ นายวิสาห์ พูลศิริรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ระบุว่า ต้องการรักษาชื่อเสียง และคุณภาพทุเรียนจังหวัดชุมพร ที่สั่งคุมเข้ม กำหนดความสุกแก่ โดยการวัดเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน โดยการตรวจสอบน้ำหนักแห้งด้วยเครื่องเตาอบไมโครเวฟ และใช้ค่ามาตรฐานเปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้งในเนื้อทุเรียน ของกรมวิชาการเกษตร และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ อย่างทุเรียนหมอนทอง ที่กำหนดความสุกแก่ของทุเรียนไว้ไม่น้อยกว่า 32 เปอร์เซ็นต์น้ำหนักแห้ง ทำให้ทุเรียนเข้าล้งมีคุณภาพมากกว่าทุกปี

การตรวจสอบล้งทุเรียน เป็นมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด ทั้งการกำกับดูแลเกษตรกร ผู้ประกอบการส่งออก และมาตรการป้องปรามให้เกษตรกร มืดตัด และผู้ประกอบการ หรือล้ง ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการตัดทุเรียนอ่อน ให้เป็นทุเรียนที่มีคุณภาพ ซึ่งเป็นผลดีต่อเกษตรกรชาวสวนทุเรียนเองอย่างเห็นได้ชัด

พื้นที่สวนทุเรียนที่ปลูกในจังหวัดชุมพร ถือเป็นแหล่งปลูกทุเรียนมากที่สุดในภาคใต้ โดยในปี 2566 เกษตรกรเพิ่มพื้นที่การปลูกเป็น 279,254 ไร่ และคาดว่า จะมีผลผลิตทุเรียนออกสู่ตลาดในปีนี้ราว 337,376 ตัน แม้จะลดลงจากปีที่ก่อน ที่มีผลผลิตเกือบ 5 แสนตัน ด้วยสภาพอากาศที่ร้อน และขาดน้ำในหลายพื้นที่ แต่มาตรการของจังหวัดชุมพรที่เข้มงวด ส่งผลให้เนื้อทุเรียนดี แก่จัดทุกแปลง ยิ่งตอกย้ำทุเรียนคุณภาพของจังหวัดชุมพรไปสู่ตลาดใหญ่อย่างจีน ได้อย่างมีคุณภาพ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark