ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรมศุลกากร จับทุเรียนเถื่อน 8,420 กิโลกรัม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เพราะทุเรียนปีนี้ราคาดี ว่ากันว่าเป็นปีทองของทุเรียนและมังคุด ภาคใต้ ทำให้เกิดการลักลอบนำเข้า เจ้าหน้าที่ศุลกากรจับได้กว่า  8,000 กิโลกรัม ด้านกระทรวงพาณิชย์สั่งคุมเข้ม มาตรฐานเครื่องชั่ง หวั่นเกษตกรถูกเอาเปรียบ

กรมศุลกากร จับทุเรียนเถื่อน 8,420 กิโลกรัม
เจ้าหน้าที่ศุลกากร ยึดทุเรียนลักลอบนำเข้า น้ำหนัก 8,420 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1.17 ล้านบาท ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว รวม 6 คัน รถบรรทุก ทุเรียนทั้งหมดมีถิ่นกำเนิดจากต่างประเทศ ไม่ปรากฏเอกสารหลักฐานแสดงการผ่านพิธีการศุลกากร เจ้าหน้าที่ได้ยึดของกลาง และส่งตัวผู้กระทำผิดลงโทษตามกฎหมาย ซึ่งมาตรการป้องกันและปราบปรามการลักลอบนำเข้าสินค้าเกษตร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผลผลิตภายในประเทศ และเป็นการป้องกันการสวมสิทธิผลไม้ไทยที่ส่งออกไปต่างประเทศ

โทษหนัก โกงน้ำหนักเครื่องชั่ง คุก 2 ปี ปรับ 120,000 บาท
นอกจากทุเรียนแล้ว ช่วงนี้ภาคใต้ ปาล์มน้ำมันกำลังออกผลผลิตจำนวนมาก เกษตรกรมีการตัดปาล์มจำหน่ายทุก ๆ 20 วัน

ด้าน ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ ลานเท และจุดรับซื้อปาล์ม รวมทั้งโรงสกัด จังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ระดมตรวจสอบการซื้อขายในพื้นที่กว่า 800 จุด ว่าผู้รับซื้อมีการปิดป้ายแสดงราคาหรือไม่ เครื่องชั่งต้องเป็นไปตามกฎหมายกำหนด กรณีใช้เครื่องชั่งคลาดเคลื่อน หรือ ขาดอายุรับรอง โทษหนักจำคุก 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท หากโกงน้ำหนักเครื่องชั่งถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 120,000 บาท และมีความผิดฐานหลอกลวงให้หลงผิดในน้ำหนัก โทษ 3 ปี ปรับ 60,000 บาท และขอความร่วมมือเกษตรกร อย่านำปาล์มอ่อนมาจำหน่าย เพื่อให้ขายได้ราคาดี และเป็นการสร้างความเป็นธรรมร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark