ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตำรวจยังไม่สรุปว่า จะดำเนินคดีใครเพิ่มหรือไม่

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจยืนยันสอบสวนเบื้องต้นคดีถังดับเพลิงระเบิดเรียบร้อยแล้ว ญาติไม่มีธงในการเรียกค่าเสียหาย รอผลเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบวัตถุพยานว่ามีการดัดแปลงวาล์วถังดับเพลิงหรือไม่

พันตำรวจเอก รัฐธนนท์ เอกฐิติกุล ผู้กำกับการ สน.นางเลิ้ง เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีอุบัติเหตุถังดับเพลิงระเบิด ขณะฝึกซ้อมอพยพหนีไฟและดับเพลิง ส่งผลให้นักเรียนชั้น ม.6 เสียชีวิต โดยยืนยันว่าคดีนี้ผู้เข้าข่ายกระทำความผิดยังมีเพียงแค่ 3 คน ที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว โดยพิจารณาจากความเกี่ยวข้องของเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการสาธิตมีทั้งหมด 8 คน หัวหน้าชุดเพียงเป็นประธานในพิธี เสร็จแล้วเดินทางกลับ ชุดปฏิบัติที่เหลือกระจายอยู่ในจุดต่าง ๆ เช่น หอประชุม รถดับเพลิง มีเพียง 3 คนนี้ที่เป็นผู้สาธิตการใช้ถังดับเพลิง จึงเข้าข่ายเป็นผู้รับผิดชอบในเบื้องต้น

ซึ่งตั้งแต่เกิดเหตุ พนักงานสืบสวนสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานที่ต้องดำเนินการในขั้นต้นไว้ครบถ้วน มีการสอบปากคำผู้ต้องหา ครู นักเรียน พยานแวดล้อม และขยายผลสอบสวนไปถึงผู้ให้บริการเติมก๊าซใส่ถังดับเพลิงแล้ว แต่ยังสรุปไม่ได้ว่าต้องดำเนินคดีกับบุคคลใดเพิ่มเติมอีกหรือไม่เนื่องจากต้องรอผลการตรวจพิสูจน์หลักฐานมาประกอบการพิจารณา หนึ่งในหลักฐานสำคัญ คือ ถังดับเพลิงชนิด CO2 ที่ตรวจยึดได้จากที่เกิดเหตุ และมีบางถังสภาพใกล้เคียงกับถังที่เกิดการระเบิดอยู่ในสภาพยังไม่ถูกใช้งานที่จะนำมาเทียบเคียงกัน ตรวจดูจุดที่มีการตั้งข้อสังเกต เช่น บริเวณวาล์วก๊าซ ว่ามีการดัดแปลง หรือเปลี่ยนแปลงสภาพจากของเดิมหรือไม่ รวมถึงยังต้องสอบปากคำผู้เชี่ยวชาญประกอบการพิจารณาด้วย ซึ่งยังระบุไม่ได้ว่าต้องใช้เวลาอีกมากน้อยเพียงใด แต่ในสัปดาห์หน้าจะมีการเรียกประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าผลการสอบสวนอีกครั้ง

ส่วนเรื่องที่ทางโรงเรียนมีประกาศหยุดการเรียนการสอนเป็นเวลา 2 วัน ถึงวันอังคารที่ 27 มิถุนายน ยืนยันว่า ไม่มีส่วนที่ตำรวจต้องเข้าไปดำเนินการอะไรเพิ่มเติม เพราะได้ตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุเรียบร้อยทั้งหมด และได้ให้ทางโรงเรียนทำความสะอาดแล้ว อีกทั้งยังไม่มีเหตุที่ต้องไปสอบปากคำครู หรือนักเรียนรายใดเพิ่มเติมเป็นการพิเศษ

ส่วนญาติหรือครอบครัวผู้เสียชีวิต เท่าที่ได้ซักถามและสอบปากคำในเบื้องต้น ไม่มีใครมีธงเรียกร้องค่าเสียหาย เพราะเข้าใจดีว่าเป็นอุบัติเหตุที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น เพียงแต่ขอให้ตำรวจพิสูจน์ความจริง ดำเนินการไปตามขั้นตอนปกติ ส่วนเรื่องการเยียวยาความเสียหายซึ่งจะเป็นคดีทางแพ่ง จะต้องมีการเจรจาระหว่างครอบครัวผู้เสียหายกับผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปอีกครั้ง เพราะต้องนำผลการเจรจาสรุปลงสำนวนคดี นำเสนออัยการพิจารณามีความเห็นสั่งฟ้องในชั้นศาลว่าเหตุการณ์นี้มีการเยียวยาค่าเสียหายอย่างไรบ้าง เพื่อประกอบการพิจารณาของศาลในขั้นตอนสุดท้าย เบื้องต้นทราบว่า ทาง กรุงเทพมหานคร และโรงเรียน ได้พูดคุยเรื่องการเยียวยากับครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ประสบเหตุบ้างแล้ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark