ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตรวจสอบถังดับเพลิง ถังแดงชุมชน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านในชุมชนนำถังดับเพลิงออกมากองคืน ห้เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบมาจัดเก็บออกไป หลังเกิดเหตุถังดับเพลิงระเบิดมีเด็กนักเรียนเสียชีวิต ขณะที่เขตดุสิต เตรียมจัดระเบียบถังดับเพลิงในชุมชน ให้จัดเก็บรักษาถูกวิธี และปลอดภัย

ตรวจสอบถังดับเพลิง ถังแดงชุมชน
ทีมข่าวลงพื้นที่ชุมชนข้างวัดสุคันธาราม แขวงสวนจิตรลดา เขตดุสิต ประธานชุมชนพาไปดูถังดับเพลิงที่ชาวบ้านนำออกมากองไว้ ส่วนใหญ่เป็นถังที่มีสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรม ขึ้นสนิม กลายเป็นถังเก่าเสื่อมคุณภาพที่ตั้งทิ้งไว้ ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ ชุมชนใช้ระบบการแจกจ่ายถังดับเพลิงตามความสมัครใจ บ้านไหนที่อยากได้ก็สามารถมารับได้ ซึ่งอาจไม่มีการควบคุมดูแลในเรื่องของการติดตั้ง ทำให้ถังดับเพลิงหลายถังมีลักษณะชำรุด บุบ มีรอยแตก สนิมขึ้น ส่วนถังที่ยังใช้งานได้ก็นำออกมาเขย่าสารเคมีเพื่อตรวจสอบคุณภาพ

ขณะนี้ ทางชุมชนได้เรียกเก็บถังดับเพลิงทั้งหมดแล้ว คาดว่าน่าจะมีผู้รับผิดชอบเข้ามาดำเนินการในวันพรุ่งนี้ หากมีงบประมาณจัดซื้อถังดับเพลิงใหม่ก็จะได้จัดการติดตั้งจัดเก็บรักษาให้ถูกต้องตามมาตรฐาน พร้อมทั้งจะทำผังระบุข้อมูล วันที่ติดตั้ง อายุการใช้งาน และสถานที่ที่ติดตั้ง เพื่อให้ง่ายต่อการบำรุงดูแล และใช้งาน

ขณะที่ นายสรรเสริญ เรืองฤทธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตดุสิต กทม. ระบุว่า โดยหลักการแล้วต้องจัดเก็บถังดับเพลิงไว้ในที่ร่ม ไม่ให้ถังถูกแสงแดดนาน ๆ เพราะความร้อนจะทำให้ก๊าซ หรือ สารเคมีในถัง ขยายตัว เพิ่มแรงดันในถังดับเพลิงให้สูงขึ้น จึงมีความเสี่ยงอันตราย เสี่ยงเกิดระเบิดได้ ถ้าจัดเก็บไม่ถูกวิธี นอกจากนี้ การตั้งวางถังดับเพลิงให้แขวนผนังในระดับสายตา ห้ามกองไว้กับพื้น เพราะถ้าฝนตก น้ำขัง หรือ เจอความชื้น จะทำให้ถังเป็นสนิม ผุกร่อน เหล็กบาง ก็เสี่ยงกับความไม่ปลอดภัยได้เช่นกัน

คปภ.เยียวยาเหตุถังดับเพลิงระเบิด
ส่วนการเยียวยาของฝั่งประกัน นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. เปิดเผยว่า โรงเรียนราชวินิตมัธยม ได้จัดทำประกันภัยอุบัติเหตุแบบกลุ่ม เฉพาะคุ้มครองกรณีเสียชีวิต 200,000 บาท และค่าปลงศพ 10,000 บาท ไว้กับบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน) ทางบริษัทได้นำเช็คค่าสินไหมทดแทนไปมอบให้แก่ทายาทผู้เสียชีวิตที่งานสวดอภิธรรมศพ ในวันที่ 24 มิถุนายน 2566 ขณะนี้ยังไม่พบว่าผู้เสียชีวิตมีการทำประเภทอื่นไว้ ส่วนของนักเรียนผู้บาดเจ็บ จำนวน 11 คน ไม่ได้อยู่ในความคุ้มครองของบริษัทประกัน แต่ได้มีการประสานขอความช่วยเหลือไป และได้รับความร่วมมือในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาค่ารักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลแทนผู้บาดเจ็บทุกราย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark