ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ค้น 8 จุด 3 จังหวัด จับแก๊งเรียกค่าไถ่ ปมเบี้ยวยาเสพติด

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจกองปราบฯ ลุยค้น 8 จุด 3 จังหวัด จับขบวนการอุ้มเรียกค่าไถ่ ได้ตัวทั้งผู้จ้างวาน หัวหน้า และรองหัวหน้าขบวนการ ปมเหตุมาจากเรื่องติดค้างเงินค่ายาเสพติด

ตำรวจกองบังคับการปราบปราม พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ ร่วมกับตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส รวม 80 นาย เปิดปฏิบัติการ "ขอนแก่น-นรา ล่าปิดบัญชีแก๊งเรียกค่าไถ่โหด" เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 8 จุด แบ่งเป็นในจังหวัดยะลา 3 จุด นราธิวาส 4 จุด และขอนแก่นอีก 1 จุด เพื่อกวาดล้างจับกุมขบวนการอุ้มเรียกค่าไถ่ทวงเงินยาเสพติด ที่ก่อเหตุนำอาวุธบุกเข้าไปอุ้ม นายจี ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 ก่อนนำไปกักขังหน่วงเหนี่ยวที่บ้านพักแห่งหนึ่ง และซ้อมทำร้ายร่างกายจนเหยื่อกระดูกซี่โครงหักได้รับบาดเจ็บสาหัส และกลุ่มคนร้ายยังโทรศัพท์เรียกค่าไถ่จากญาติของเหยื่อเป็นเงิน 500,000 บาท หากไม่ทำตามจะใช้กรรไกรตัดหูเหยื่อให้ขาด หรือจะทรมานเหยื่อจนเสียชีวิต

ทางญาติเหยื่อพยายายามต่อรองจ่ายก้อนแรก 300,000 บาท ส่วนที่เหลือจะทยอยหามาให้ จนกลุ่มคนร้ายยอม นัดส่งมอบเงิน 300,000 บาท ในวันที่ 12 กันยายน โดยให้วางเงินไว้ที่ด่านโกลก จังหวัดนราธิวาส จากนั้นเมื่อได้รับเงินแล้ว คนร้ายก็นำตัว นายจี มาปล่อยที่ริมถนนห่างจากบ้านพัก 3 กิโลเมตร

แต่แม้จะปล่อยตัวแล้ว กลุ่มคนร้ายยังคงโทรศัพท์มาข่มขู่ นายจี อย่างต่อเนื่อง เพื่อทวงเงินส่วนที่เหลืออีก 200,000 บาท จึงพยายามหาเงินมาจ่ายเพิ่มอีก 100,000 บาท คนร้ายก็ยังข่มขู่เงินส่วนที่เหลือ สุดท้ายผู้เสียหายจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ระแงะ จังหวัดนราธิวาส แต่ก็เกรงจะไม่ปลอดภัย จึงร้องขอความช่วยเหลือกับตำรวจกองปราบด้วย

หลังตำรวจกองปราบรับเรื่อง จึงจัดกำลังสืบสวนตรวจสอบข้อเท็จจริง จนทราบว่า มูลเหตุมาจากการที่ผู้เสียหายติดค้างเงินค่ายาเสพติดจากนายทุนยาเสพติดรายใหญ่ นายทุนจึงว่าจ้างแก๊งรับจ้างอุ้มทวงหนี้ให้ไปก่อเหตุ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ทหารพราน เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร และ อดีตสมาชิกกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่ ตำรวจจึงออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้อง 5 คน ประกอบด้วย นายอับดุลรอนิง อายุ 39 ปี อดีตสมาชิกผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่ หัวหน้าขบวนการ, นายแอนดี อายุ 33 ปี อดีตสมาชิกผู้ก่อความรุนแรงในพื้นที่ รองหัวหน้าขบวนการ, และพวกที่ทำหน้าที่คนประสานงาน รวมถึงผู้จ้างวาน จนนำไปสู่การเปิดปฏิบัติการดังกล่าว

หนึ่งในจุดสำคัญที่เข้าตรวจค้น เป็นบ้านพัก นายแอนดี อายุ 33 ปี ในอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ทันทีที่ไปถึง เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังปิดล้อมตรึงพื้นที่รอบตัวบ้าน ส่วนตัว นายแอนดี กำลังนอนหลับพักผ่อนอยู่ในตัวบ้าน จึงส่งสัญญาณเรียกให้เจ้าตัวเดินออกมาให้จับกุมตัวแต่โดยดี 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ที่เข้าค้นบ้านหลังหนึ่งในจังหวัดยะลา จับกุม นายอับดุลรอนิง อายุ 39 ปี หัวหน้าแก๊งรับจ้างอุ้มเรียกค่าไถ่ได้ด้วย ส่วนผู้จ้างวานซึ่งเป็นนายทุนยาเสพติด และพวกอีกราย ก็ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดขอนแก่น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark