ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่แสง ญาณวโร จ.ยโสธร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ศิษยานุศิษย์ และประชาชนจากทั่วสารทิศ ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ "หลวงปู่แสง ญาณวโร" ที่วัดป่าดงสว่างธรรม จังหวัดยโสธร กันอย่างเนืองแน่น ส่วนการเก็บอัฐิจะมีในวันพรุ่งนี้

บรรยากาศที่วัดป่าดงสว่างธรรม ตำบลโคกนาโก อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ เนืองแน่นไปด้วยศิษยานุศิษย์ รวมทั้งญาติธรรม และประชาชนจากทั่วสารทิศ ที่เข้ามาร่วมในพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่แสง ญาณวโร ที่บริเวณเมรุชั่วคราว ภายในวัดป่าดงสว่างธรรม

โดยมีพิธีสงฆ์ สวดมาติกา ก่อนที่พระสงฆ์จะสวดบังสุกุล ประธานในพิธีกรวดน้ำ พระสงฆ์อนุโมทนาถวายอดิเรก จากนั้นเวลา 15.00 น. ได้เข้าสู่พิธีการพระราชทานเพลิงศพ โดยประธานในพิธีได้ทอดผ้าไตร 10 ไตร ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จากนั้นพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป บังสุกุลแล้วลงจากเมรุ ประธานในพิธีประกอบพิธีพระราชทานเพลิง ขณะที่บริเวณโดยรอบเมรุก็มีประชาชน ที่เข้าร่วมพิธีต่างนั่งพนมมือระลึกถึง หลวงปู่แสง ญาณวโร พร้อมน้อมจิตใจส่ง หลวงปู่แสง ญาณวโร สู่นิพพาน

สำหรับเมรุชั่วคราวแห่งนี้ หลวงปู่แสง ญาณวโร ให้ลูกศิษย์ออกแบบให้คล้ายกับอุทยาน เพื่อเป็นที่จดจำของคนที่พบเห็น และชี้จุดให้ก่อสร้างเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ใช้เวลาในการก่อสร้างเกือบ 3 เดือน เพื่อใช้สำหรับฌาปนกิจตนเอง โดยมีลักษณะเป็นรูปวงกลม ลดหลั่นเป็นชั้น ๆ สูง 3 ชั้น แต่ละชั้นมีทางเดินโดยรอบ และมีทางขึ้นลง 4 ด้าน มีรูปปั้นช้างยืนอยู่บริเวณทางขึ้นลง 2 ด้าน ด้านละ 2 เชือก และอีก 2 ด้านเป็นรูปปั้นพญานาค 2 ตัว และรูปปั้นนกหัสดีลิงค์อีก 2 ตัว

สำหรับเชื้อเพลิงในพิธีพระราชทานเพลิงศพ หลวงปู่แสง ญาณวโร จะใช้ไม้จิก หรือ ไม้เต็ง โดยเชื่อว่าไม้จิก หรือ ไม้เต็ง ซึ่งเป็นไม้เนื้อแข็งที่ติดไฟแล้วจะให้ความร้อนสูง ไม่มีควันและเขม่า ขณะทำการเผาไฟ เมื่อนำไปเผาศพหรือเผาสรีรสังขารจะทำให้เปลวไฟไหม้สรีระได้รวดเร็ว และหมดจดบริสุทธิ์ ซึ่งพระสายป่าหรือสายปฏิบัติมักจะใช้ไม้จิกในการเผาสรีระของตนเอง

ส่วนเช้าพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) จะมีพิธีเก็บอัฐิของ หลวงปู่แสง ญาณวโร ก่อนที่เจ้าพนักงานจะเชิญโกศอัฐิ และลุ้งบรรจุอังคารไปยังศาลาบำเพ็ญกุศล พระครูโสภณธรรมสโรช พระลูกศิษย์ หลวงปู่แสง ญาณวโร บอกว่า อาจจะหล่อรูปเหมือน หลวงปู่แสง ญาณวโร ไว้บริเวณนี้ พร้อมกับทำมณฑปครอบเมรุ เพื่อให้เป็นอนุสรณ์สถานต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark