ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อนุทิน ยอมรับไร้หนทางจัดตั้งรัฐบาลแข่ง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - พรรคเพื่อไทย และก้าวไกล มั่นใจจบปัญหาเรื่องเก้าอี้ประธานสภาฯ ได้ภายใน 28 มิถุนายนนี้ ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ยอมรับ สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ไม่มีวี่แววที่พรรคจะจัดตั้งรัฐบาลแข่งได้

อนุทิน ยอมรับไร้หนทางจัดตั้งรัฐบาลแข่ง
พรรคภูมิใจไทย จัดประชุม สส. พรรค เตรียมความพร้อมการทำหน้าที่ในสภาฯ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ มี สส. หน้าใหม่ถึง 27 คน จึงต้องติวเข้มเพื่อให้เข้าใจถึงบริบทการเมือง และที่ประชุมมีฉันทามติให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค เป็นผู้กำหนดทิศทางทางการเมืองของพรรค โดย นายอนุทิน ย้ำว่า พรรคจะไม่จัดตั้งรัฐบาลแข่งกับพรรคอันดับ 1 และ อันดับ 2 และจะไม่ทำอะไรที่เป็นอุปสรรคต่อการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล ส่วนเรื่องการโหวตเลือกประธานสภาฯ จะต้องขอดูรายชื่อผู้ที่ถูกเสนอก่อน จึงจะบอกว่าพรรคจะโหวตไปในทิศทางใด แต่ยอมรับว่า สส. ทุกคนมีเอกสิทธิ์ของตัวเอง

เก้าอี้ประธานสภาฯ ได้ข้อยุติแน่ 28 มิ.ย.นี้
นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคจะหารือกันในวันที่ 27 มิถุนายนนี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ก่อนนำไปหารือกับพรรคก้าวไกล ในวันที่ 28 มิถุนายนนี้ ซึ่งยืนยันว่าพรรคพร้อมจะร่วมมือกับก้าวไกล เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีเล่นนอกเกมอย่างแน่นอน มั่นใจว่าจะได้ข้อยุติ เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จากนั้นวันที่ 29 มิถุนายน จะมีการประชุมหัวหน้าพรรค 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมือง และติดตามความคืบหน้าจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนบรรยากาศการรายงานตัว สส. ล่าสุดมี สส. เข้ารายงานตัวแล้วทั้งสิ้น 271 คน โดยในวันพรุ่งนี้ สส. จากพรรคภูมิใจไทย 58 คน ได้นัดหมายไปรายงานตัวพร้อมกัน ขณะที่พรรคก้าวไกล จะเดินทางไปทั้งหมด 151 คน ในวันที่ 27 มิถุนายน ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา จะมารายงานตัวพร้อมกันในวันที่ 28 มิถุนายนนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark