ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตร.จ่อเรียกสอบ ปมทำประชามติแบ่งแยกดินแดน จ.ปัตตานี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ฝ่ายความมั่นคง ลุยแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับนักการเมือง และกลุ่มนักศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานเสวนาและเสนอทำประชามติแบ่งแยกดินแดน ขณะที่ตำรวจ เร่งรวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมเชิญผู้เกี่ยวข้องสอบปากคำ

พลโท ศานติ ศกุลตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 และผู้อำนวยการ กอ.รมน.ภาค 4 มอบอำนาจให้ พันเอก เฉลิมชัย สุทธินวล ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมคณะ นำเอกสารพยานหลักฐาน ร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ที่ผ่านมา

เพื่อให้ดำเนินคดีกับตามกฎหมาย กับขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ พรรคการเมือง และนักการเมือง ภาคประชาสังคม ประมาณ 10 คน ที่เกี่ยวข้องกับการจัดเสวนา เรื่อง การกำหนดอนาคตตนเองในสันติภาพปาตานี เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน ที่ห้องประชุมศรีวังสา คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยในกิจกรรมดังกล่าว มีการจัดให้มีลงประชามติแบ่งแยกดินแดน แบบจำลอง ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมมีทั้งเห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

สำหรับข้อหาที่ฝ่ายความมั่นคงร้องทุกข์ ประกอบด้วย ข้อหาร่วมกันกระทำผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายอาญา และพระราชบัญญติคอมพิวเตอร์ฯ อันเข้าลักษณะที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน และความมั่นคงของสังคม ให้ได้รับโทษทางกฎหมายจนถึงที่สุด

ขณะที่ ล่าสุด พนักงานสวบสวนของ สภ.เมืองปัตตานี เร่งสอบสวนหาข้อมูลทั้งหมดอย่างละเอียด พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานที่เกิดขึ้นในการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยเฉพาะคำพูดของกลุ่มนักศึกษาที่อ่านแถลงการณ์ และนักการเมืองที่ร่วมเวทีเสวนาแต่ละคนว่าจะเชื่อมโยงคดี และเข้าข่ายความผิดหรือไม่ ซึ่งตำรวจยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และสังคมให้ความสนใจ และหากได้พยานหลักฐานครบถ้วน หรือ ใครที่มีเข้าข่ายกระทำความผิดก็จะออกหมายเรียกมาสอบสวน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark