ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จีนเตรียมลงทุน EV ในไทย เชื่อตั้งรัฐบาลได้เร็ว

ข่าวภาคค่ำ - สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มดีขึ้น ต่างชาติเตรียมลงทุนในไทย จีนส่งสัญญาณในการประชุมนักธุรกิจจีนโลก เตรียมพร้อมลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า

หอการค้าไทยจีน จัดการประชุมนักธุรกิจจีนโลก ครั้งที่ 16 (World Chinese Entrepreneurs Convention : WCE) มีนักธุรกิจจีน จำนวน 3,500-4,000 คน จาก 50 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม โดยนายณรงค์ศักดิ์ พุทธพรมงคล ประธานกรรมการหอการค้าไทย-จีน และประธานจัดงาน คาดว่าการจัดงานระหว่างวันที่ 24-26 มิถุนายน 2566 จะทำให้เกิดเม็ดเงินสะพัดในไทยไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท และมั่นใจว่าสถานการณ์การเมืองไทยมีทิศทางที่ดีขึ้น เชื่อว่าจะมีการจัดตั้งรัฐบาลในไม่ช้า จากสัญญาณของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ที่ประกาศรับรองรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ สส. ส่งสัญญาณว่าเร็ว ๆ นี้ บริษัทขนาดใหญ่ของจีน จะเข้ามาลงทุนในไทย ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวี เพราะเชื่อว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า ปริมาณการใช้รถยนต์เครื่องยนต์สันดาปจะน้อยลง สวนทางกับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด โดย นายธนินท์ เจียรวนนท์ นายกสมาคมนักธุรกิจชาวจีนโพ้นทะเลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน มองว่าพลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์มีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนต่ำ อาจนำมาเป็นพลังงานสะอาดสำคัญเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบัน ไทยได้ลงนามความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจการค้าให้ลงลึกสู่ระดับมณฑล กับประเทศคู่ค้า หรือ mini FTA แล้ว 7 ฉบับ โดยมี 3 ฉบับที่เป็นการร่วมลงนามกับการลงทุนกับจีน มณฑลไห่หนาน มณฑลกานซู่ และเมืองเซินเจิ้น ในอนาคตเตรียมจะลงนามกับจีนเพิ่มในมณฑลยูนนาน หากทำสำเร็จครบทุกฉบับ ไทยจะยิ่งเป็นคู่ค้าที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark