ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อาลัย หมอมีน แพทย์จบใหม่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต จ.กาญจนบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - วงการแพทย์เศร้าสูญเสีย หมอมีน แพทย์จบใหม่ปี 2566 เรียนมา 6 ปี เพิ่งทำงานได้แค่ 23 วัน แต่กลับขับรถประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตหลังจากออกเวร

เฟซบุ๊ก พลอากาศโท นายแพทย์อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา โพสต์ไว้อาลัยระบุว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของคุณหมอมีน ในการจากไปของน้องหมอมีน แพทย์จบใหม่ 2566 ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์หลังจากออกเวร

โดยเพิ่งเริ่มปฏิบัติงานในตำแหน่ง แพทย์เพิ่มพูนทักษะ โรงพยาบาลพหลฯ กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2566 หลายคนเข้ามาคอมเมนต์แสดงความเสียใจ อาลัยต่อการจากไปของหมอมีน

ต่อมา พลอากาศโท นายแพทย์อิทธพร ยังโพสต์ข้อความว่า คุณหมอลงเวร ถ้าง่วงโปรด หลีกเลี่ยงการขับรถเอง ถ้าจำเป็น #ควรงีบในโรงพยาบาลก่อน อย่าฝืน..อันตรายจริง ๆ
สำหรับกรณี แพทย์หญิงญาณิศา สืบเชียง หรือ หมอมีน แพทย์อินเทิร์นปี 1 ของโรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา จังหวัดกาญจนบุรี ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์บาดเจ็บสาหัสบนถนนสาย บ้านหนองผักแว่น-บ้านสมเด็จเจริญ ตำบลสมเด็จเจริญ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อช่วงเย็นวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา ก่อนจะเสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน

ซึ่งบุคลากรในวงการแพทย์ ตั้งข้อสังเกตว่าหมอมีนซึ่งเป็นแพทย์จบใหม่ อาจต้องเข้าเวรควบกะหลายชั่วโมงติดต่อกันจนร่างกายอ่อนเพลีย ก่อนจะขับรถไปประสบอุบัติเหตุหรือไม่ เช่น นายแพทย์อิราวัต อารีกิจ หรือ หมออั้ม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า แพทย์เวรเช้า 08:00-16:00 น. เวรบ่าย 16:00-24:00 น. เวรดึก 00:00-08:00 น. มีข่าวว่า น้องหมอจบใหม่ที่เสียชีวิต อยู่เวรเช้า-บ่าย-ดึก และ ต่ออีกเช้า เข้าใจความรู้สึกเลยในฐานะที่เคยอยู่เวร เช้า-บ่าย-ดึก-เช้า-บ่าย-ดึก เช้า-บ่าย-ดึก รวม 72 ชั่วโมงเต็ม ๆ แบบได้หลับ ๆ ตื่น ๆ ครั้งละ 15-20 นาที

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังศาลาสวดพระอภิธรรมศพภายในวัดชัยชุมพลชนะสงคราม ซึ่งเป็นสถานที่ จัดงานศพของคุณหมอมีน ได้พูดคุยกับ นายนิธาน สืบเชียง คุณพ่อของหมอมีนบอกว่า หลังจากเข้าเวร วันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมาเวลา 16:00 น. หมอมีนได้ขับรถออกจากโรงพยาบาล เพื่อจะไปดูสถานที่ของสถานพยาบาล 2 แห่ง ซึ่งเป็นโรงพยาบาลในพื้นที่ห่างไกล อยู่ห่างจากตัวจังหวัดกาญจนบุรีกว่า 100 กิโลเมตร ซึ่งลูกตัดสินใจว่าจะไปประจำอยู่ที่นั่น ก่อนจะประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต

คุณพ่อของหมอมีนบอกว่า ลูกสาวเป็นคนตั้งใจทำงาน บางครั้งเข้าเวรติดต่อกันจนไม่ได้กลับบ้าน ส่วนวันก่อนเกิดเหตุนั้นไม่ทราบว่า หมอมีน ได้เข้าเวรติดต่อกันหลายกะหรือไม่
ในฐานะพ่อ อยากฝากถึงผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุขรวมถึงโรงพยาบาล ให้จัดตารางเวรการปฏิบัติงานของหมอทุกคนให้เหมาะสม ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ติดต่อกันจนร่างกายเกิดเหนื่อยล้าอ่อนเพลียจนรับไม่ไหว แต่ในส่วนกรณีของลูกสาวนั้น คิดว่าอาจจะมาจากเรื่องของการไม่ชำนาญเส้นทางมากกว่าความอ่อนเพลีย

ล่าสุด ตำรวจภูธรหนองปรือ ได้สรุปสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุว่า เกิดจากความประมาทของหมอมีน รวมทั้งไม่ชินเส้นทางประกอบกับเส้นทางเป็นทางลงเนินเขา เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็ว และเป็นทางโค้งเล็กน้อยทำให้รถเสียการทรงตัว และล้ำเข้าไปในช่องทางเดินรถทางขวาจนเฉี่ยวชนกับรถกระบะคู่กรณี จึงเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark