ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

หนุ่มผวาอยากเผาบ้านทิ้ง หลังแมลงกระเบื้องนับแสนบุก จ.ชลบุรี

เช้านี้ที่หมอชิต - ถ้าบ้านของเรา จู่ ๆ มีแมลงบุกเข้ามาแย่งที่อยู่ จะแก้ปัญหายังไง เหมือนครอบครัวนี้ที่เจ้าของเป็นหนุ่มโรงงาน ถึงกับอยากเผาบ้านทิ้ง หลังแมลงกระเบื้องหลายแสนตัวบุกเข้ามาอยู่ในบ้าน

นายประมาณ ดีด่านค้อ อายุ 33 ปี พนักงานซ่อมเครื่องยนต์โรงงานร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ มีแมลงปีกแข็งจำนวนมากอพยพเข้ามาอาศัยอยู่ร่วมกันภายในบ้าน ซึ่งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 4 ตำบลเขาไม้แก้ว อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี สร้างความเดือดร้อนให้กับตนเองและครอบครัว ซึ่งอยู่อาศัยกัน 6 ชีวิต ทั้งพ่อแม่วัยชรา ตนเอง ภรรยา และลูก 2 คน ถูกแมลงเหล่านี้เข้ามาแย่งที่อยู่อาศัย

นายประมาณบอกว่า ช่วงฝนตกหนักที่ผ่านมา จู่ ๆ มีแมลงปีกแข็ง ร่วงจากหลังคาบ้านราวกับลูกเห็บตก เมื่อตรวจสอบก็พบว่าแมลงจะซุกตัวอยู่ตามซอกไม้ซอกอิฐ จะมีกลิ่นเหม็นสาบ ตอนแรกพยายามกวาดทิ้ง แต่ยิ่งกวาดยิ่งเจอจึงตัดสินใจใช้สเปร์ฉีดยุงและแมลงช่วย แต่ก็ได้ผลไม่ร้อยเปอร์เซ็น แมลงไม่ตาย แค่ทำให้มึนเมาเท่านั้น

แต่ละวัน นายประมาณ บอกว่า ต้องกวาดแมลงใส่ถุงไว้ใส่ถุงไปเผาเพื่อให้ตายสนิทจำนวนมาก ส่วนนอกบ้านยังพบแมลงเหล่านี้ไต่ยั้วเยี้ยอยู่ตามถังกักเก็บน้ำบาดาลและต้นมะพร้าว เป็นที่น่าขนลุก

นายประมาณ บอกว่า แจ้งหน่วยงานท้องถิ่นไปแล้ว แต่ก็ได้รับคำตอบว่าเป็นวันหยุดราชการ ต้องรอให้เปิดทำการเสียก่อนจึงจะเข้ามาช่วยเหลือได้ แต่ตนกลัวว่าจะได้รับอันตราย จนคิดถึงขนาดอยากจะเผาบ้านทิ้งไปพร้อมกับแมลงเหล่านี้เลยด้วยซ้ำ

ขณะที่ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ความรู้เกี่ยวกับแมลงปีกแข็ง จัดอยู่ในตระกูลด้วงกระเบื้องว่าจะเยอะในช่วงเข้าฤดูฝน อาจก่อให้เกิดผื่นแดง โรคผิวหนัง หอบหืด หากถูกขีดข่วนให้รีบล้างแผลให้สะอาดด้วยสบู่ ส่วนการกำจัด ทำได้โดยเตรียมน้ำละลายผงซักฟอกใส่ภาชนะ นำไปวางไว้ใต้ดวงไฟนอกบ้านเพื่อดักแมลงที่มาเล่นไฟให้จมน้ำตาย รวมทั้งสามารถฉีดพ่นสารเคมีกำจัดแมลงตามบริเวณแหล่งเกาะพัก แหล่งเพาะพันธุ์นอกบ้านได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark