ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 26 มิถุนายน 2566 วันสุนทรภู่

เช้านี้ที่หมอชิต - วันที่ 26 มิถุนายน ของทุกปี คือวันรำลึกถึงมหากวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และบุคคลสำคัญของโลกด้านวรรณกรรมที่ได้รับการยกย่องจากยูเนสโกท่านผู้นี้ก็คือ สุนทรภู่ ผลงานที่มีชื่อเสียงของของท่านมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็น นิราศภูเขาทอง, นิราศสุพรรณ, นิราศเมืองแกลง เพลงยาวถวายโอวาท และโดยเฉพาะ "พระอภัยมณี" จัดว่าเป็นสุดยอดของวรรณคดีประเภทกลอนนิทาน ที่สะท้อนทั้งฝีมือ โลกทัศน์ และความสร้างสรรค์ แต่งานนี้จะสร้างสรรค์สู้แฟน ๆ ผลงานของท่านยุคปัจจุบันหรือไม่

ที่โรงเรียนทุ่งใหญ่วิทยาคม อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกันจัดกิจกรรม เนื่องในวันสุนทรภู่ ประจำปี 2566 ซึ่งปีนี้ทางคณะครูสร้างเซอร์ไพรส์ให้เด็กด้วยการแต่งคอสเพลย์เป็นตัวละครจากเรื่อง พระอภัยมณี

นางเงือกสุดเซ็กซี่ ทั้งครีบเงือก หางเงือก ต้องบอกว่าสุดจัด แบบต้องทึ่งว่าคุณครูคิดได้ไง เงือกท่านนี้ตัวจริงคือ คุณครูณัฐพร นุราช ครูสอนวิชาสังคม ที่ลงทุนสุดตัวอย่างที่เห็น เรียกทั้งเสียงกรี๊ดและเสียงหัวเราะจากเพื่อนคุณครู และเหล่าศิษย์ได้มากมาย

ส่วนอีกท่านคือ คุณครูกิตติ โทบุรี สอนวิชาดนตรี แปลงกายเป็นพระอภัยมณี มาด้วยปี่ของจริง เสียดาย อาจารย์ไม่ได้เป่าให้ฟัง เลยไม่รู้ว่าจะเคลิ้มหลับกันหมด หรือจะประสบชะตากรรมเดียวกับผีเสื้อสมุทร

ถือว่าเป็นกิจกรรมสร้างสรรที่เปลี่ยนภาพจำการท่องวรรณคดีที่เคยเป็นยาขมของเด็ก ๆ ได้รู้สึกสนุกสนานใกล้ชิดกับการอ่านมากขึ้น สำหรับประวัติสั้น ๆ ของ "วันสุนทรภู่" ท่านเป็น "กวีสี่แผ่นดิน" ในช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ เกิดที่ริมคลองบางกอกน้อย ธนบุรี ใกล้บริเวณที่เรียกว่าวังหลัง ปัจจุบันอยู่แถว ๆ โรงพยาบาลศิริราช

สุนทรภู่ นับว่า เป็นกวีที่มีความชำนาญทางด้านกลอน จนได้รับยกย่องเป็น "เชกสเปียร์แห่งประเทศไทย" เนื่องจากได้สร้างขนบการประพันธ์กลอนนิทานและกลอนนิราศขึ้นใหม่จนกลายเป็นที่นิยม นอกจากนี้ พระอภัยมณี วรรณกรรมชิ้นเอกของท่าน ก็มีความยาวถึง 12,706 บท ถือได้ว่าเป็นกวีนิพนธ์ที่ยาวที่สุดในโลก บทประพันธ์เรื่องอีเลียต และโอเดดซี ของฝรั่งที่ว่ายาวที่สุด ยังมีเพียง 12,500 บทเท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark