คลิปที่เกี่ยวข้อง

นิด้าโพล เผยประชาชนหนุน ใส่ชุดนักเรียนไปโรงเรียน

ข่าวสังคม 26 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - จากความเห็นต่างเรื่องการสวมชุดนักเรียนไปโรงเรียน ทำให้นิด้าโพล ไปสอบถามความคิดเห็นของประชาชน และพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า เครื่องแบบนักเรียนช่วยเสริมสร้างระเบียบวินัย จึงควรบังคับให้มีการสวมใส่ไปโรงเรียน

นิด้าโพล สำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "สิทธิ เสรีภาพและกฎระเบียบในโรงเรียน" จากจำนวน 1,310 ตัวอย่าง พบว่าส่วนใหญ่มากถึง 80.53 % เห็นว่าเครื่องแบบนักเรียน ช่วยส่งเสริมความมีระเบียบวินัย รองลงมา 35.65 % ระบุว่า เป็นการบ่งบอกถึงสถานศึกษาของนักเรียน และ 23.82 % เห็นว่า การสวมใส่เครื่องแบบนักเรียนก็เพื่อความปลอดภัยของนักเรียน

ส่วนการบังคับใส่เครื่องแบบนักเรียนนั้น มีประชาชน 59.47 % เห็นว่าควรบังคับให้ใส่ไปโรงเรียน และ 20.69 % เห็นว่า ในรอบสัปดาห์ควรอนุญาตให้ใส่ชุดไพรเวตไปโรงเรียนได้ โดยความเห็นส่วนใหญ่ระบุว่า ควรสวมใส่ได้ 1 วันต่อสัปดาห์ และมีเพียง 5.88 % เท่านั้นที่ระบุว่า สมควรให้นักเรียนได้มีอิสระ ที่จะเลือกว่าจะใส่เครื่องแบบนักเรียนไปโรงเรียนหรือไม่

ขณะที่ความคิดเห็นต่อกฎระเบียบของโรงเรียน ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า กฎระเบียบที่มีมีขึ้น ก็เพื่อส่งเสริมความมีระเบียบวินัย รองลงมา คือ ให้นักเรียนตระหนักในสิทธิ หน้าที่และความรับผิดชอบ และสิทธิเสรีภาพของนักเรียน ควรอยู่ภายใต้กฎของโรงเรียน

นอกจากนี้ ยังมีการสำรวจถึงเรื่องการเรียนวิชาด้านคุณธรรม จริยธรรม ศีลธรรมในโรงเรียน พบว่า ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้เรียนวิชานี้ มีเพียงส่วนน้อยที่ไม่เห็นด้วย

อย่างไรก็ตาม การสำรวจครั้งนี้ เป็นการสำรวจระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายนที่ผ่านมา จากประชาชนที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ ไม่ใช่การสำรวจเฉพาะนักเรียนที่ยังศึกษาอยู่เท่านั้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark