เพจเเพทย์เผย หมออินเทิร์น ทำงานหนัก อยู่เวรข้ามวันข้ามคืน อดนอน ขับรถชนหลายรายทุกปี

คลิปที่เกี่ยวข้อง

เพจเเพทย์เผย หมออินเทิร์น ทำงานหนัก อยู่เวรข้ามวันข้ามคืน อดนอน ขับรถชนหลายรายทุกปี


เพจเเพทย์เผย 'หมออินเทิร์น' ทำงานหนัก 31 วัน ต่อเดือน อยู่เวรข้ามวันข้ามคืน ทุกปีมีหมอพักผ่อนน้อยขับรถชนเสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

กรณีข่าวเศร้าวงการแพทย์สูญเสีย 'หมอมีน' แพทย์จบใหม่ปี 2566 เรียนมา 6 ปี ที่เพิ่งเริ่มทำงานได้เพียง 23 วัน แต่เกิดขับรถประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตหลังจากออกเวร ล่าสุดเพจเฟซบุ๊ก เเพทย์สาว เผยบุคลากรทางการแพทย์กำลังแบกรับชั่วโมงการทำงานที่สูง จนไม่มีเวลาพักผ่อน โดยระบุรายละเอียดว่า
"ขอเขียนด้วยความเคารพค่ะ ปัจจุบัน หมอไทยโดยเฉพาะน้องๆอินเทิร์นโดยทั่วไปทำงานเดือนละสามสิบ-สามสิบเอ็ดวันไม่มีวันหยุด เสาร์อาทิตย์ ส่วนใหญ่แม้ไม่ได้อยู่เวรเริ่มเช้าเลิกบ่าย เป็นแบบนี้ทั้งปี ลองสมมุติว่า หมอสองคนสลับเวร คนละสิบห้าเวร แปลว่า เดือนนึงทำงาน ในเวลาถึง16.00 ถ้าเคลียร์เคสไม่จบ ต้องทำให้จบทั่วๆไปเลยเสร็จ สองสามทุ่ม ทุกวัน เสาร์อาทิตย์มาทำงานเช้า เสร็จเที่ยงนี่ไปแก้บนแล้ว ทีนี้ถ้าอยู่เวรแปลว่าข้ามวันข้ามคืนเลย แปลว่าเอาจริงๆ หมอทั่วไป ทำงานทุกวัน ทั้งเดือน ทั้งปี ไม่มีใครอยากรับเวรเพื่อเงิน แต่คนไม่มีก็จำเป็นต้องอยู่ เพราะไม่อยู่ไม่มีใครทำแทน ไม่นับงานในเวลา แต่ความเร่งด่วนกดทับ ความเครียดสะสม เจ็บไข้ไม่สบาย เกินร่างกายมนุษย์ปกติรับไหว ปีๆหนึ่ง หมอขับรถชนเสียชีวิต หลายราย จบแค่ให้ระวัง…

ถ้าให้หมอนอนพัก หมอผู้หญิงห้องพักพอไหม ตอนปีห้า เรานอนห้องพักแพทย์หญิงครึ่งเดือน กลางห้องอายุรกรรมชายและอื่นๆอีกมาก แพทย์ส่วนใหญ่ ไม่ได้ขออะไรมากมาย ถึงขั้นขอ รถรับส่ง แต่อย่างน้อยขอความเข้าใจและเคารพให้เกียรติในฐานะ คนทำงาน ก็เพียงพอแล้วค่ะ ระบบที่ดี จะไม่มีใครต้องทำงานเพราะ ‘เป็นคนดี’"

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : เเพทย์สาว
ขอบคุณภาพจาก ©everythingpossible-stock.adobe.com


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark