ข่าวในหมวด ประเด็นเด็ด 7 สี

ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : หุ้น STARK อาชญากรรมตลาดทุน

ประเด็นเด็ด 7 สี - อาจนิยามได้ว่า เป็นมหากาพย์การโกงรูปแบบหนึ่ง คุณผู้ชมคงได้ยินชื่อ หุ้น STARK ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจวันนี้ พาไปไล่เรียง ย้อนดูกลโกง เรียกได้ว่า เนียนมาก ๆ มูลค่าความเสียหาย ทะลุ 2,000 ล้านบาทไปแล้ว

ด้วยความเป็นหุ้นเนื้อหอม ผลตอบแทนดี อัตราการเติบโตสูง และยิ่งเป็นหุ้นที่เปิดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ด้วยแล้ว ก็ไม่แปลกหรอกครับที่หลายคนมองว่าน่าจะเป็นการลงทุนที่ปลอดภัย แต่น่าเสียดาย หุ้นตัวนี้น่ากลัวมาก เรียกได้ว่าเป็นการโกงแบบมโหฬารเลยทีเดียว

ขบวนการฉ้อโกงของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ หุ้น STARK สร้างความเสียหายใหญ่หลวงต่อนักลงทุน รายใหญ่ รายเล็ก รายย่อย กระทบความเชื่อมั่นของตลาดหุ้นไทย และยังกระทบไปยังหน่วยงานที่กำกับดูแลอีกหลาย ๆ หน่วยงาน อย่างที่นั่งแถลงข่าวชี้แจงความรับผิดชอบ หรือ ความเกี่ยวข้อง เมื่อช่วงเช้าวันนี้ก็ 11 องค์กรวิชาชีพ สะท้อนอะไรได้บ้าง บางคนมองเรื่องราวที่เกิดขึ้นภาพ "ธรรมาภิบาลตลาดทุน" อาจจะไม่มีจริง

ก่อนหน้านี้ หุ้น STARK ซึ่งมีการเปิดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เราอย่างถูกต้อง แต่ที่ผ่านมาเมื่อตรวจสอบย้อนกลับ หลังเกิดเรื่อง หุ้นร่วงหนัก หาสาเหตุกันไปมา พบว่า ที่ผ่านมา ในบริษัท STARK กลับทุจริต ในลักษณะร่วมกันตกแต่งบัญชี สร้างยอดขายเทียม สร้างผลกำไรแบบงดงาม ไม่ใช่เพิ่งทำ แต่ทำแบบนี้มาต่อเนื่องหลายปี ก็ล่อตาต่อใจบรรดานักลงทุน มีเงินเท่าไหร่ก็ใส่ไปกับหุ้นตัวนี้ โดย STARK เคยมีมูลค่าสูงสุดตามราคาตลาด ที่ราคา 5 บาท 50 สตางค์ต่อหน่วย มูลค่ารวม ๆ ก็ราว 73,733 ล้านบาท ล่าสุด ราคาหุ้นร่วงต่ำสุดที่ 0.01 บาท หรือเพียง 1 สตางค์ เป็นราคาต่ำสุดที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ กำหนด มูลค่าเหลือเพียง 135 ล้านบาท และงบการเงินล่าสุด สิ้นปี 2565 ปรากฏ ข้อเท็จจริงว่า STARK ไม่สวยหรู เพราะขาดทุนสะสมรวมมากกว่า 10,379 ล้านบาท ทำให้ผู้ถือหุ้นติดลบกว่า 4,403 ล้านบาท หนี้สินของ STARK เข้าข่ายล้มละลาย และยังมีการขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) เพื่อสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ เรื่องราวที่เกิดขึ้น บางคนให้นิยาม STARK ว่ามันคืออาชญากรรมตลาดทุน

หุ้น STARK กลายเป็นบทเรียนใหญ่หลวง ของนักลงทุน สะท้อนว่า แม้แต่หุ้นในตลาดหลักทรัพย์ก็ยังเชื่อใจไม่ได้ คำถามที่นักลงทุนรอคำตอบมีหลายประเด็น ไม่ว่าจะเป็น ผู้ตรวจสอบบัญชีมีส่วนรู้เห็นหรือไม่, มีข้อตกลงพิเศษระหว่าง STARK กับธนาคารเจ้าหนี้หรือไม่ หรือที่ผ่านมามีความหละหลวม กระทั่งเช้านี้ 11 องค์กรวิชาชีพ ถึงกับต้องออกมาตั้งโต๊ะชี้แจงในเรื่องนี้

บทเรียนราคาแพงของการถือหุ้น STARK สะท้อนได้ชัดเจนที่สุดในตอนนี้ ถึงคำว่า การลงทุนมีความเสี่ยง เรื่องราวยังไม่จบ หลังจากนี้คงต้องรอกระบวนการยุติธรรม ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI อยู่ระหว่างหารือถึงแนวทางดำเนินคดีนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark