ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ประกาศขายอ้วกวาฬน้ำหนัก 50 กิโลกรัม จ.พังงา

ข่าวภูมิภาค 28 มิถุนายน 2566 - เช้าข่าว 7 สี - หมอนวดชายหาดในจังหวัดพังงา ประกาศขายอำพันทะเล หรือ อ้วกวาฬ น้ำหนักกว่า 50 กิโลกรัม ที่เก็บสะสมมา 5-6 ปี พร้อมให้พิสูจน์ยืนยันว่าเป็นอ้วกวาฬของแท้

นายประพฤติ ศรีทัดรัตน์ อายุ 48 ปี เจ้าของอำพันหนวดหมึกยักษ์ บอกว่า เป็นหนวดหมึกยักษ์ที่วาฬสำรอก หรือ ขับถ่ายออกมา หลังจากเขมือบหมึกยักษ์เข้าไปทั้งตัว แล้วย่อยไม่หมด

ยังมีอำพันไข่หมึก อำพันเกสรดอกไม้ และอำพันทองบ้วนปลา มีขนาดตั้งแต่ก้อนเล็ก ๆ ไปจึงก้อนใหญ่สุด น้ำหนักประมาณ 9 กิโลกรัม รวม ๆ กันทั้งหมดก็หนักประมาณ 50 กิโลกรัม นายประพฤติ บอกว่า เก็บสะสมมาเรื่อย ๆ 5-6 ปี แล้ว ตั้งแต่ตนเองไปรับจ้างนวดตามชายหาด และยังอ้างว่าเป็นอ้วกวาฬ หรืออำพันทะเลของแท้ พิสูจน์ด้วยการเผาไฟ ลนไฟกันให้ดูสด ๆ ซึ่งเมื่อถูกความร้อนจะละลายเป็นของเหลวสีน้ำตาลคาราเมล มีความมันวาว และเหนียวยืดได้ มีกลิ่นหอมซึ่งบางคนบอกว่าคล้ายกลิ่นไม้หอม หรือ ไม้กฤษณา 

นายประพฤติ บอกว่า เก็บอ้วกวาฬได้ครั้งแรกที่ชายหาดนาใต้ ตอนนั้นหยิบขึ้นมาดูก็เหมือนจะได้ยินเสียงในใจบอกว่าสิ่งนี้จะทำให้รวย หลังจากนั้นทุกครั้งที่มีมรสุมคลื่นลมแรงก็จะเดินเลาะไปตามชายหาดท้ายเหมือง จนถึงหาดบางขวัญ มองหาอ้วกวาฬที่อาจถูกคลื่นซัดลอยมาเกยติดชายหาด เก็บสะสมเรื่อยมา ตอนนี้อยากปลูกบ้านใหม่ก็เลยนำมาประกาศขาย เผื่อจะมีผู้ที่สนใจ หลังจากนี้จะติดต่อไปตามห้องแล็ปของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ให้ช่วยนำอ้วกวาฬทั้งหมดไปตรวจสอบ เพื่อยืนยันว่าเป็นของแท้ 100%

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark