ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า เดินหน้าฟ้องกลุ่มทำโพลแยกดินแดน

เช้านี้ที่หมอชิต - อีกประเด็นที่กำลังถูกจับตามองคือเรื่องประชามติแบ่งแยกดินแดนที่ปัตตานี ล่าสุดเมื่อวานนี้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ประชุมหารือความคืบหน้าดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องกับการจัดงานเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ จัดทำประชามติให้เอกราชปาตานี ยันเดินหน้าฟ้องคดี ไม่เกี่ยวช่วงเปลี่ยนผ่านการเมือง

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นำโดย พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 และรองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินคดีกับขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ จัดทำประชามติที่เกี่ยวข้องกับเอกราชปาตานี ณ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา

พล.ต.ปราโมทย์เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ภายหลังแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการสำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชนไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองปัตตานี เมื่อวันที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อเอาผิดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมเปิดตัวขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ ซึ่งเกิดกระแสความเห็นอย่างกว้างขวาง และตั้งข้อสังเกตว่าเกี่ยวพันกับไทม์ไลน์ในช่วงการเปลี่ยนผ่านทางการเมือง พล.ต.ปราโมทย์จึงระบุว่าจริง ๆ แล้วภายหลังเกิดเหตุ ตั้งแต่วันที่ 7 มิถุนายน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ประกาศว่าเจ้าหน้าที่จะใช้เวลารวบรวมพยานหลักฐานประมาณ 2 สัปดาห์ เพื่อนำไปสู่การเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษให้กับพนักงานสอบสวน โดยตรวจสอบความเชื่อมโยงทางพฤติกรรมของบุคคล, กลุ่มองค์กร รวมทั้งเจตนาแอบแฝง หรือเจตนาพิเศษต่าง ๆ ว่ามันจะมีส่วนสัมพันธ์อย่างไรฉะนั้น ทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ายืนยันว่า เดินหน้าดำเนินคดีทางกฎหมายไปตามพยานหลักฐาน ระมัดระวัง รอบคอบ และพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับผู้ต้องหา 5 รายที่ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ให้ตัวแทนเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองปัตตานี ประกอบด้วย

นายอิรฟาน อูมา ประธานขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ

นายสารีฟ (สงวนนามสกุล) นักศึกษา มอ.ปัตตานี

นายฮุซเซ็น (สงวนนามสกุล) นักศึกษา มอ.ปัตตานี

นายอาเต็ฟ โซ๊ะโก แกนนำองค์กรภาคประชาสังคม กลุ่ม The PATANI

นายฮากิม พงตีกอ อดีตรองเลขาธิการพรรคเป็นธรรม

นอกจากนี้ ยังมีบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องอีก แต่ยังไม่ได้ระบุชื่ออีกจำนวนหนึ่งซึ่งทาง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้ากำลังเก็บรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดูความเชื่อมโยง ซึ่งอาจมีมากกว่า 10 ราย รวมถึงพรรคการเมืองด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark