ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เสรี หยัน สว.หนุน พิธา นั่งนายกฯ ไม่เกิน 5 เสียง จี้ถอนแก้ ม.112

เช้านี้ที่หมอชิต - ส่วนอีกฝ่าย เริ่มมีความมั่นใจมากขึ้น สะท้อนผ่านการเคลื่อนไหวของนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่ขยันออกมากดดันฝั่งก้าวไกล ล่าสุดบอกว่ามั่นใจมี สว.หนุนพิธานั่งนายกฯ ไม่เกิน 5 เสียง เพราะนโยบายมีปัญหาต้องถอนแก้ไขมาตรา 112 ก่อน

เสรี หยัน สว.หนุน พิธา นั่งนายกฯ ไม่เกิน 5 เสียง จี้ถอนแก้ ม.112
นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุขณะนี้มีเสียงสมาชิกวุฒิสภา เพียงพอที่จะทำให้ได้เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ถ้ามากพอก็เป็นไปเลย แต่ตนยังไม่เห็นมีใครที่แสดงออกมาชัดเจนส่วน 17 รายชื่อที่นายพิธาระบุบางคนก็ออกมาปฏิเสธว่าถูกเอาชื่อไปใส่โดยไม่ได้ไปเสนอแนวทางแบบนั้น เพียงแต่หลายคนบอกว่าถ้าได้เสียงข้างมากจะเลือกให้ แต่ทุกคนพูดตรงกันว่าถ้าได้เสียงข้างมากแล้วยังจะแก้มาตรา 112 เขาก็ไม่โหวตให้ ฉะนั้นจะยึดแนวทางการใช้เสียงชนะเพียงอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องดูความเหมาะสมด้วยฉะนั้นตนเชื่อว่ามี สว.ไม่เกิน 5 รายชื่อที่จะโหวตให้นายพิธานั่งตำแหน่งนายกฯ ส่วนตัวหากพรรคก้าวไกลจะแก้มาตรา 112 ตนเองไม่เลือกแน่นอน

บิ๊กป้อม ไม่ตอบพร้อมนั่งนายกฯ หรือไม่ บอกให้รอก่อน
ส่วนบิ๊กป้อม พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เมื่อวานนี้ มีนักข่าวเจอที่ทำเนียบรัฐบาลเลยถามเรื่องบินไปเจอ ดร.ทักษิณ ชินวัตรที่ฮ่องกง ก็รีบปฏิเสธทันทีแล้วเมื่อถามว่าพร้อมจะนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหรือเปล่า 

ส่วนช่วงบ่าย มีการประชุมผู้บริหารพรรคพลังประชารัฐ และ สส.ของพรรคที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ มีรายงานว่า พล.อ.ประวิตรกล่าวต้อนรับ สส.หน้าใหม่ และกำชับเรื่องการทำหน้าที่ในสภาโดยเฉพาะเรื่องของการลงมติเลือกประธานสภารวมไปถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้เป็นกลุ่มเป็นก้อนเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะการโหวตตำแหน่งประธานสภาจะมีผลต่อการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งที่ประชุมพูดถึงหลักการในภาพรวม โดยไม่ระบุถึงตัวบุคคลที่จะถูกเสนอชื่อเป็นประธานสภาแต่อย่างใดมีรายงานอีกว่า บิ๊กป้อมเน้นย้ำให้ สส. ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี ให้เข้าร่วมประชุมสภาอย่าขาด อย่าลาหากไม่จำเป็น

พล.อ. ประยุทธ์ หนุนรีแบรนด์ รทสช.ปรับรูปแบบทำงานใหม่
ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้เดินทางไปที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นประธานการประชุม 36 สส. ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ เพื่อเตรียมความพร้อมในพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้

ไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การพูดถึงความพ่ายแพ้ของพรรคในการเลือกตั้งที่ผ่านมาโดย พลเอก ประยุทธ์ บอก สส. ทุกคนว่าอย่าเสียใจอะไรทั้งสิ้น ถือว่าได้คะแนนเสียงมาจากประชาชนที่รักเรามากพอสมควร ซึ่งพรรคของเราก็ต้องมีการรีแบรนด์ดิ้ง ซึ่งของเราก็มีแต่คนสูงวัยทั้งนั้น แต่ก็จะต้องเดินต่อไปในการทำงาน วันนี้จะต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำงานใหม่ และยังยอมรับถึงการรีแบรนด์พรรค

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark