ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ไม่สนน้ำมันแพง นักเรียนชั้น ม.4 ขี่เกวียนไปเรียนหนังสือ จ.บุรีรัมย์

เช้านี้ที่หมอชิต - นักเรียน ม.4 ไอเดียสุดเจ๋ง ไม่ต้องเปลืองน้ำมันขี่รถไปเรียนขี่เกวียนไปเรียนหนังสือแทน เผยประโยชน์ควายได้กินหญ้าในโรงเรียนแถมแบ่งเบาภาระภารโรงไม่ต้องตัดหญ้าไม่ต้องพึ่งรถเดินทางไปเรียน เพราะนักเรียนชั้น ม.4 กลุ่มนี้นั่งขี่ควายเทียมเกวียนไปเรียนหนังสืออย่างสบายใจ ควายเทียมเกวียนดังกล่าวเป็นของ นายพิสิฐ หรือน้องแต๋ม เพียรจันทร์ อายุ16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสูงเนินพิทยาคม ตำบลสูงเนิน อำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์

นายแต๋ม เล่าว่า เพิ่งขี่เกวียนมาเรียนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีเพื่อนนั่งมาด้วย 3 คน สาเหตุเพราะช่วงนี้เป็นช่วงฤดูทำนาทำให้ไม่มีที่เลี้ยงวัว-ควาย จึงตัดสินใจเอาควายเทียมเกวียนไปโรงเรียน เพราะหญ้าในโรงเรียนมีเยอะควายจะได้กินหญ้า โรงเรียนก็จะได้ปุ๋ยจากมูลควาย และช่วยแบ่งเบาภาระของภารโรงของโรงเรียนที่ไม่ต้องตัดหญ้าบ่อย และยังประหยัดน้ำมันรถอีกด้วย

นายแต๋ม เล่าด้วยว่า ตาสอนขี่เกวียนตั้งแต่เด็ก และบอกวิธีสอนควายมาเทียมเกวียนอีกด้วยจนกลายเป็นครูสอนวัว-ควายเทียมเกวียนจะมีชาวบ้านมาจ้างให้สอน ใช้เวลาสอน15 วัน ได้ค่าจ้างคอร์สละ 5,000 บาท มีรายได้เดือนละประมาณ 10,000 บาท ทำมาได้กว่า 3 ปีแล้ว

ด้านนางวรรณา โกติรัมย์ อายุ 47 ปี ป้าน้องแต๋มบอกว่า ตอนแรกที่หลานมาขอเอาเกวียนไปโรงเรียนรู้สึกตกใจแต่ไม่ได้ห้าม ได้แต่เตือนให้ระวังเรื่องอุบัติเหตุเพราะเกวียนไม่มีไฟเลี้ยวแต่ก็มั่นใจ เพราะหลานมีความชำนาญเป็นอย่างดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark