ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านแจ้งตำรวจ ถูกหลอกไปทำงานเกาหลีใต้

ข่าวสังคม 28 มิถุนายน 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - มีผู้เสียหายอีกกลุ่มหนึ่งแล้ว ที่ถูกหลอกว่ามีงานเก็บผลไม้ รายได้ดี ทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้ พอโอนเงินไปเป็นค่ามัดจำ ก็เข้าสูตรเดิม ไม่ได้ไปทำงาน เสียเงินไปรวมกันกว่า 1 ล้านบาท เจ็บใจไปกว่านั้น คือ ถูกท้าให้ไปแจ้งความด้วย

ผู้เสียหายกลุ่มนี้มาจากจังหวัดอุบลราชธานี มีด้วยกันประมาณ 10 คน ต้องการให้ ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ บก.ปคม. ดำเนินคดีกับ "นางสาวฤดีชนก" นายหน้าหญิงที่ชักชวนกลุ่มผู้เสียหายไปทำงานเก็บผลไม้ที่ประเทศเกาหลีใต้ แต่สุดท้ายไม่ได้พาไปทำงานจริง รวมความเสียหายกว่า 1 ล้านบาท และยังพบมีผู้เสียหายที่ถูกหลอกแบบเดียวกันอีกเป็นจำนวนมาก

หนึ่งในผู้เสียหาย เล่าว่า มีเพื่อนในหมู่บ้านเดียวกันมาชวนให้ไปทำงานกับนายหน้าหญิงคนนี้ การันตีว่ามีงานจริง เคยไปทำมาแล้ว ซึ่งตัวนายหน้าก็ อ้างว่า พาไปทำงานได้ เพราะมีสามีเป็นชาวเกาหลีใต้ แต่ต้องไปแบบแรงงานผิดกฎหมาย ให้โอนเงินค่าดำเนินการคนละ 15,000 บาท จากนั้นก็บอกให้ จ่ายค่าทำวีซ่าทำงาน และค่าตั๋วเครื่องบิน อีกประมาณ 93,000 บาท ก็มีการโชว์เอกสารต่าง ๆ ให้ดู แต่พอถึงวันเดินทางก็เริ่มบ่ายเบี่ยงว่ามีปัญหา ขอเลื่อนการเดินทางออกไป แล้วก็ผัดผ่อนไม่ยอมคืนเงินจนข้ามปี เชื่อว่าไม่น่าจะได้เงินคืนจริง ๆ จึงรวมกันเข้าแจ้งความ และก่อนที่จะมาพบตำรวจ ยังได้ให้โอกาสโทรไปคุยกับนายหน้าหญิงคนนี้ หวังว่าจะไกล่เกลี่ยคืนเงินให้ แต่กลับถูกท้าให้ไปแจ้งความ จึงต้องการให้ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เบื้องต้นก็มีตัวแทนตำรวจรับคำร้องทุกข์ดังกล่าวไว้พิจารณาดำเนินการ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark