ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

คอลัมน์หมายเลข 7 : จนท.เพิกเฉย รีสอร์ตหรูรุกเขาแสมสาร ลักลอบเปิดใหม่?

ข่าวภาคค่ำ - คอลัมน์หมายเลข 7 ยังเกาะติดประเด็นรีสอร์ตหรูผุดขึ้นบนเขาแสมสาร ที่ก่อนหน้านี้มีข้อสังเกตเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานราชการ ว่าละเว้น เพิกเฉย หรือไม่ ล่าสุด พบว่า ตอนนี้รีสอร์ตดังกล่าวกลับมาเปิดให้บริการอีกแล้ว แม้ว่าจะมีคำสั่งระงับ ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข

ป้ายข้อความปิดกิจการ บุคคลภายนอกห้ามเข้า ติดอยู่บริเวณรั้วด้านหน้าทางเข้ารีสอร์ตหรูในตำบลเขาแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี หากใครผ่านมาพบเห็น อาจเข้าใจได้ว่าที่นี่ปิดและงดให้บริการที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวแล้ว

โดยคอลัมน์หมายเลข 7 เคยลงพื้นที่ตรวจสอบเรื่องนี้เมื่อสิ้นเดือนเมษายน และนำเสนอไปเมื่อช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พบว่าผู้อ้างแสดงสิทธิ์เป็นเจ้าของรีสอร์ตแห่งนี้ คือ นางสาวรมณี ซึ่งยื่นขอเช่าพื้นที่ต่อธนารักษ์จังหวัดชลบุรี เนื้อที่ 7 ไร่เศษ เพื่ออยู่อาศัย และทำการเกษตรเมื่อปี 2562 ก่อนที่ปี 2565 จะยื่นขอเพิ่มวัตถุประสงค์จัดทำห้องพักให้กับนักท่องเที่ยว และถูกกองทัพเรือฟ้องขับไล่รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง เพราะยังไม่ผ่านหลักเกณฑ์และอยู่ในพื้นที่สงวนสิทธิ์การจัดให้เช่า

แม้รีสอร์ตแห่งนี้ถูกสั่งปิดไปแล้ว แต่ล่าสุดกลับพบความเคลื่อนไหวที่แสดงให้เห็นว่าน่าจะมีการกลับมาเปิดให้บริการอีกครั้ง ดูได้จากข้อความโพสต์ขอบคุณลูกค้า ที่ถ่ายคลิปบรรยากาศความหรูหราของรีสอร์ต หลังมาเข้ามาใช้บริการพักผ่อนโดยเพจเฟสบุ๊กทางการของรีสอร์ต เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน และมีผู้มาแสดงความคิดเห็น สอบถามเรื่องการกลับมาเปิดให้บริการ ก่อนทางเพจตอบกลับในลักษณะทำนองว่า "ยินดีต้อนรับ"

วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมข่าวจึงเดินทางกลับมายังที่ตั้งรีสอร์ตอีกครั้ง ร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ทหารเรือ และ อบต.แสมสาร ซึ่งจากการสังเกตการณ์ พบว่า ที่นี่ยังมีป้ายข้อความสื่อสารว่าปิด ห้ามบุคคลภายนอกเข้า แต่ไม่นานก็มีรถยนต์ 2 คัน ขับเข้าไปในรีสอร์ต โดยมีคนที่อยู่บริเวณในรั้วเป็นผู้เปิดประตูให้

ที่น่าสังเกตเพิ่มเติมคือเมื่อค้นหาข้อมูลในโซเชียล พบว่าจุดเช็กอินพิกัดสถานที่รีสอร์ตแห่งนี้ ได้มีผู้ใช้บัญชีแอปพลิเคชันหนึ่ง โพสต์รูปภาพและเนื้อหาสื่อถึงการเตรียมจะกลับมาเปิดให้บริการในเร็ว ๆ นี้

และต่อมาปรากฏโพสต์รีวิวถึงการเข้ามาใช้บริการของผู้ใช้บัญชีหนึ่ง ในห้วงเวลาที่ทีมข่าวลงพื้นที่ไปติดตามความคืบหน้า เมื่อสอบถามไปยัง นางสาวรมณี ได้รับคำชี้แจงว่ายังไม่ได้เปิดให้บริการนักท่องเที่ยว เพียงแต่เปิดให้ทางครอบครัวมาเข้าพักเท่านั้น

เรื่องราวข้อพิพาทรีสอร์ตหรู จำนวน 6 หลัง ห้อมล้อมด้วยป่าไม้เขียวขจี และทัศนียภาพทางทะเล พร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัวติดตั้งให้บริการในที่ราชพัสดุ และเป็นจุดสำคัญทางยุทธศาสตร์ความมั่นคงบริเวณนี้ มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของ ป.ป.ช.

ปัญหาการบุกรุกพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นป่าสงวน พื้นที่ราชพัสดุ ในจุดที่ทหารบอกว่าเป็นยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง น่าแปลกที่ก่อนก่อสร้าง หน่วยงานรับผิดชอบกลับไม่เคยรับรู้ ต่อเมื่อปรากฏเป็นข่าว ก็จะขยับเข้าไปตรวจสอบ แต่กว่าจะบังคับให้ผู้ทำผิดต้องปฏิบัติตามกฎหมาย กลับมีอุปสรรคมากมาย ไม่แตกต่างจากกรณีนี้ แม้มีคำสั่งระงับ แต่ก็ยังดำเนินการต่อ ท่ามกลางข้อสงสัย ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่หลับตาข้างหนึ่ง จะทำได้หรือ ซึ่งในวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ จะมีความคืบหน้าประเด็นยื่นขออุทธรณ์คำสั่งระงับการก่อสร้าง ซึ่ง นางสาวรมณี ได้อ้างสิทธิการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ซึ่งชอบด้วยกฎหมาย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark